Những điều cần biết khi nhượng quyền thương hiệu bao gồm những gì? Trước khi tiến hành nhượng quyền cần lưu ý những gì? Những điều này đều là các thắc mắc mà rất nhiều khách hàng dành cho Trà sữa Đô Đô. Bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp đến quý khách hàng toàn bộ những thông tin về vấn đề này, từ đó giúp cho quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về vấn đề nhượng quyền trà sữa, cà phê, cửa hàng bán lẻ,…
1. Cần phân biệt “Chuỗi” và “Nhượng quyền”
Điều đầu tiên bạn lưu ý trong những điều cần biết khi nhượng quyền thương hiệu là phân biệt “chuỗi” và “nhượng quyền”. Điều này sẽ giúp bạn biết được rằng liệu thương hiệu đó có cho phép người khác nhượng quyền hay không.
Tại Việt Nam, ta có thể lấy ví dụ như The Coffee House, ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng đây là một mô hình kinh doanh dạng chuỗi và chỉ được sở hữu bởi một công ty mẹ duy nhất. Vậy nên bạn không thể mua nhượng quyền của thương hiệu này.
Ngược lại, đối với những mô hình kinh doanh khác như trà sữa nhượng quyền thương hiệu Đô Đô thì đó vừa là chuỗi, vừa là nhượng quyền. Bạn hoàn toàn có thể mua nhượng quyền của thương hiệu này và mở một quán trà sữa cho riêng mình. Trong trường hợp bạn không thể phân biệt được hai mô hình kinh doanh này, hãy gọi ngay đến số hotline của công ty chủ quản mà bạn muốn nhượng quyền.
>>>> Đọc Chi Tiết: Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu không? Vì sao?
2. Kinh doanh nhượng quyền không rẻ
Mức phí nhượng quyền của các thương hiệu đã thành công là không hề rẻ. Ví dụ điển hình là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Wendy’s chỉ cho phép bạn mua bản quyền nếu bạn có tài khoản lưu động khoản hơn 500 nghìn Đô, tương đương khoảng 12 tỷ VNĐ. Với những thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới khác như Pizza Hut hay Burger King, chi phí nhượng quyền có thể lên đến hàng triệu Đô.
Tuy nhiên, cũng có nhiều thương hiệu nhượng quyền với mức chi phí vô cùng hợp lý nhưng vẫn đảm bảo các quyền lợi cho người đầu tư như nhượng quyền Trà Sữa Đô Đô,… Với chi phí chưa đến 400 triệu, bạn đã có thể được hỗ trợ set up từ A-Z một quán trà sữa riêng của mình với khả năng hoàn vốn trong 3-5 tháng.
>>>> Tìm Hiểu Thêm: Chi phí mở quán trà sữa nhượng quyền là bao nhiêu?
3. Bạn cần trang bị một số kiến thức kinh doanh
Không chỉ riêng nhượng quyền, nếu bạn quyết định muốn đầu tư, kinh doanh một sản phẩm bất kỳ nào đó thì các kiến thức cơ bản về lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh cũng rất quan trọng. Nhưng đừng quá lo lắng nhé, vì hiện nay các thương hiệu nhượng quyền luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing và đào tạo đấy!
4. Địa điểm kinh doanh
Bên cạnh vấn đề chi phí, bên nhận nhượng quyền sẽ phải đáp ứng được một số quy định và yêu cầu về mặt bằng kinh doanh từ phía thương hiệu nhận quyền. Đối với ngành F&B, mặt bằng kinh doanh thường có những yêu cầu như nằm tại các khu đông dân cư, nhiều người qua lại, đặc biệt ưu tiên các khu vực có trường học, trung tâm mua sắm,…
5. Kinh doanh nhượng quyền là “chìa khóa vạn năng”
Một lý do đơn giản cho chi phí đắt đỏ khi nhượng quyền là vì bạn sẽ sở hữu “chìa khóa vạn năng” khi mua nhượng quyền. Bằng việc mua nhượng quyền thương mại, bạn đã mua luôn cả quy trình vận hành của một thương hiệu nổi tiếng. Tất cả mọi thứ như trang trí, thiết kế cửa hàng, các chiến dịch quảng cáo, marketing đều nằm trong cái giá mà bạn phải trả.
Hơn thế nữa, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc xây dựng và nhận diện thương hiệu của mình. Nói đơn giản thì sau khi mua lại một thương hiệu nhượng quyền thì nhiệm vụ duy nhất của bạn là hãy áp dụng những công thức, quy trình có sẵn mà giúp cho cửa hàng, nhà hàng của mình hoạt động tốt hơn.
6. Kinh doanh nhượng quyền sẽ bị ràng buộc nhiều quy định
Tính nhất quán của một chuỗi thương hiệu chính là chìa khóa làm cho một thương hiệu trở nên nổi tiếng và thu hút khách hàng. Để có thể đảm bảo tính nhất quán về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ, bên bán nhượng quyền sẽ có những yêu cầu vô cùng khắt khe bắt buộc bên mua nhượng quyền sẽ phải tuân thủ đầy đủ. Một khi đã quyết định mua nhượng quyền, đồng nghĩa với việc bạn đã chấp nhận những yêu cầu ấy.
>>>> Tìm Hiểu Thêm: Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu mẫu mới nhất 2022
7. Kế hoạch càng chi tiết, rủi ro càng thấp
Việc lập kế hoạch cho mọi việc sẽ giúp bạn hạn chế thấp nhất rủi ro mà bạn sẽ gặp phải. Đồng ý rằng, một mô hình nhượng quyền sẽ cho phép bạn bắt tay và tiến hành kinh doanh ngay. Tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng cho những tình huống xấu nhất xảy ra thì sẽ khiến bạn cảm thấy sốc. Nếu chưa có kinh nghiệm về việc này bạn có thể nhận tư vấn chiến lược kinh doanh rõ ràng từ các đơn vị nhượng quyền.
8. Có nhiều hình thức nhượng quyền khác nhau
Một trong những điều cần biết khi nhượng quyền thương hiệu là có nhiều hình thức nhượng quyền khác nhau. Hiện nay có 4 hình thức nhượng quyền chính, bạn hãy xem xét thật kỹ về nhu cầu cũng như tài chính mà có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Các hình thức nhượng quyền bao gồm: Nhượng quyền thương mại một đơn vị, nhượng quyền nhiều đơn vị, nhà phát triển khu vực và nhượng quyền độc quyền.
9. Bảo hộ thương hiệu
Việc bảo hộ thương hiệu được xem như là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong việc nhượng quyền. Hãy đảm bảo rằng thương hiệu mà bạn mua nhượng quyền đã đăng ký bản quyền và được pháp luật bảo hộ. Nếu không, chỉ trong một thời gian ngắn thương hiệu mà bạn đã bỏ hàng tá tiền để mua sẽ được người khác đánh cắp một cách hợp pháp mà không tốn một đồng nào.
10. Đơn phương kết thúc hợp đồng
Thông thường một hợp đồng nhượng quyền sẽ có hiệu lực trong vòng 3 năm hoặc nhiều hơn. Vậy nên trừ khi một trong hai bên đã vi phạm những lỗi nghiêm trọng thì bạn sẽ không thể đơn giản kết thúc hợp đồng. Trong trường hợp vừa ký hợp đồng và bạn chưa trả phí nhượng quyền thương hiệu, bạn sẽ có khoảng thời gian 7 “Cooling off.”
Nếu bạn tự mình đơn phương chấm dứt hợp đồng giữa chừng thì chắc chắn một điều rằng cả 2 bên sẽ xảy ra kiện tụng, bạn sẽ mất đi toàn bộ chi phí đã mua nhượng quyền. Ngoài ra. bạn còn phải đền bù khoảng lợi nhuận dự tính trong thời gian hợp đồng vẫn còn hiệu lực.
Bài viết này, Trà sữa Đô Đô đã cung cấp đến quý độc giả toàn bộ thông tin về những điều cần biết khi nhượng quyền thương hiệu. Hy vọng những kiến thức này đã có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề nhượng quyền trà sữa và muốn được tư vấn, đừng ngần ngại mà hãy hỏi liên hệ ngay với Trà sữa Đô Đô nhé.
Thông tin liên hệ của Đô Đô:
- Website: https://trasuadodo.vn/
- Địa chỉ: 14 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 0979.739.997 (Mr.Việt)
- Email: trasuadonggiadodo@gmail.com
- Đăng ký nhượng quyền: https://nhuongquyen.trasuadodo.vn/
>>>> Kiến Thức Hữu Ích: