Nhượng quyền thương hiệu là gì? Ưu, nhược điểm và lưu ý

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Mô hình kinh doanh này gồm có các hình thức nhượng quyền thương hiệu nào? Ưu và nhược điểm của hình thức kinh doanh này là gì?  Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều khách hàng hiện nay khi mà hình thức kinh doanh này đang rất phổ biến và đạt được nhiều thành công. Bài viết này, Trà sữa Đô Đô sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về loại hình kinh doanh này.

>>>> Tư Vấn: Mua thương hiệu trà sữa nhượng quyền giá rẻ, hỗ trợ trọn gói

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu được xem như là một hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay. Hình thức kinh doanh này cho phép cá nhân hoặc tổ chức sử dụng thương hiệu, tên tuổi của một doanh nghiệp khác để kinh doanh trong khoảng thời gian cố định. Những ràng buộc tài chính trong hình thức này thường là khoản chi phí cho việc mua lại thương hiệu hoặc phân chia theo phần trăm lợi nhuận của cửa hàng.

Ví dụ phổ biến cho hình thức này là mua bản quyền trà sữa của các thương hiệu nổi tiếng để kinh doanh. Lúc này, mức độ rủi ro của hình thức này sẽ thấp hơn nhiều so với việc tự xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. Không chỉ vậy, cửa hàng mới mở sẽ nhanh chóng có nguồn doanh thu ổn định nhờ độ nổi tiếng và tệp khách hàng sẵn có của thương hiệu.

Nhượng quyền thương hiệu là gì
Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình kinh doanh đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay

>>>> Đọc Thêm: Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu không? Vì sao?

2. Các loại hình nhượng quyền thương mại

Bài viết này, trà sữa Đô Đô sẽ giới thiệu đến quý độc giả 4 loại hình nhượng quyền kinh doanh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

2.1 Nhượng quyền toàn diện

Nhượng quyền toàn diện hay còn được gọi là nhượng quyền trọn gói. Bên mua nhượng quyền dựa vào nguồn tài chính cũng như tiềm năng của thương hiệu mà sẽ ký hợp đồng dài hạn trong khoảng 3 – 10 năm.

Hợp đồng được ký kết, bên bán bản quyền sẽ cung cấp đến đối tượng mua những yếu tố tiên quyết quyết định thành công của thương hiệu bao gồm:

  • Hệ thống bao gồm: Chiến lược, quy trình vận hành doanh nghiệp, tư vấn hỗ trợ khai trương và các chương trình khuyến mãi đặc biệt…
  • Hệ thống thương hiệu.
  • Bí quyết giúp cho công việc kinh doanh được thành công.
  • Dịch vụ/sản phẩm kinh doanh.

Đối với loại hình chuyển nhượng này thì bên bán bản quyền sẽ hỗ trợ đối tượng mua các khoản như trang trí, thiết kế doanh nghiệp – cửa hàng, giới thiệu khách hàng… Bên cạnh đó, đối tượng mua bản quyền cần phải chi trả cho 2 loại phí là phí nhượng quyền cùng với phí hoạt động.

Nhượng quyền thương hiệu là gì
Mỗi hợp đồng nhượng quyền sẽ kéo dài từ 3 đến 10 năm

>>>> Thương Hiệu Nhượng Quyền Hấp Dẫn: Nhượng quyền trà sữa Đô Đô đồng giá 21K hot nhất 2022

2.2 Nhượng quyền không toàn diện

Khác với nhượng quyền toàn diện, nhượng quyền không toàn diện là khi người cần mua sản phẩm chỉ muốn một phần, một dịch vụ nào đó trong mô hình kinh doanh của đối tượng cần bán nhượng quyền. Các sản phẩm, dịch vụ có thể kể đến như: nhượng quyền công thức gia truyền, nhượng quyền sản phẩm – dịch vụ đặc biệt, cung cấp – cho phép sử dụng những hình ảnh cá nhân.

Mục đích chính của loại hình nhượng quyền này là doanh nghiệp muốn quảng bá doanh nghiệp tiếp cận với tệp khách hàng mới hơn. Ngoài ra, bên mua nhượng quyền cũng sẽ sử dụng thương hiệu, tên tuổi của thương hiệu giúp tăng nguồn thu nhập.

Đối với loại hình nhượng quyền không toàn diện, bên nhượng quyền sẽ không được phép can thiệp quá sâu về sản phẩm, chất lượng, hình ảnh của bên mua bản quyền.

ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại
Mục đích chính của nhượng quyền không toàn diện là doanh nghiệp muốn tiếp cận đến tệp khách hàng mới hơn

2.3 Nhượng quyền có tham gia quản lý

Đây là hình thức mà ngoài việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, bên nhượng quyền còn sẽ cung cấp đến bên mua nhượng quyền người quản lý và hệ thống điều hành giúp cho cửa hàng hoạt động hoàn hảo. Hình thức nhượng quyền này thường được áp dụng ở các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng khách sạn cao cấp, nhượng quyền quán trà sữa, F&B,…

ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu
Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý thường được sử dụng trong ngành F&B

2.4 Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn là loại hình nhượng quyền khá phổ biến hiện nay. Trong đó, bên bán nhượng quyền ngoài việc nhượng quyền thương hiệu còn đầu tư một khoản nhỏ cho bên mua lại thương hiệu bên họ. Nhờ đó, bên bán nhượng hiệu sẽ có tiếng nói trong việc kinh doanh, tìm hiểu về quá trình làm việc cũng như hoạt động kinh doanh của bên mua nhượng quyền.

Nhượng quyền thương hiệu là gì
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn đang được các doanh nghiệp lớn sử dụng vô cùng phổ biến

3. Ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Bất kể là mô hình kinh doanh gì chăng nữa thì đều cũng sẽ có những ưu – nhược điểm riêng. Vậy ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh nhượng quyền là gì?

3.1 Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

Những ưu điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền có thể kể đến như:

  • Tăng độ phủ sóng thương hiệu: Việc cho phép nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp cho tên tuổi, độ phủ sóng của bên bán nhượng quyền được mở rộng và tiếp cận với các tệp khách hàng khác.
  • Có nguồn vốn khởi đầu tốt: Trong trường hợp bên bán nhãn quyền đang có lượng khách hàng ổn định, độ phủ sóng rộng khắp nhưng lại bị hạn hẹp nguồn vốn. Lúc này, việc nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp cho bên bán có được một khoản tiền đều đặn. Từ đó có thể tập trung, đầu tư và tiếp tục phát triển thương hiệu.
  • Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp: Khi trở thành một thương hiệu uy tín, có chi nhánh thì yêu cầu đội ngũ nhân viên làm việc phải có trách nhiệm cùng nghiệp vụ cao. Từ đó giữ lại những nhân viên xuất sắc nhất và đào thải những nhân viên chưa phù hợp.
  • Tạo hệ thống thương hiệu: Việc cho phép nhượng quyền sẽ giúp thương hiệu, tên tuổi của doanh nghiệp trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến hơn. Từ đó có thể tạo được một uy tín lớn cùng sự tin tưởng vững chắc trong lòng khách hàng.
  • Tạo doanh thu đều đặn: Cho phép nhượng quyền đồng nghĩa với việc bên bán nhượng quyền sẽ nhận thêm được một khoản doanh thu đều đặn từ các chi nhánh nhỏ.
Nhượng quyền thương hiệu là gì
Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể tăng độ phủ sóng

3.2 Nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Vậy đâu là nhược điểm của hình thức kinh doanh này?

  • Không sở hữu hoàn toàn về thương hiệu: Chắc hẳn ai cũng biết được rằng nếu chỉ là một chi nhánh nhượng quyền thì sẽ không hoàn toàn sở hữu thương hiệu ấy. Ngoài ra, bên mua nhượng quyền còn phải bị chi phối khá nhiều từ thương hiệu chính.
  • Rủi ro hiệu ứng chuỗi: Chỉ cần một trong số rất nhiều chi nhánh của thương hiệu có vấn đề, đồng nghĩa các chi nhánh khác cũng sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
  • Cạnh tranh: Các cửa hàng nhượng quyền cùng thương hiệu cũng có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau, từ đó dẫn đến việc vận hành có vấn đề, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
  • Thiếu sự đột phá về sáng tạo: Việc bị chi phối khi là một cửa hàng, chi nhánh nhượng quyền là không hề nhỏ vì hợp đồng ký kết đã nhắc đến điều này. Điều này khiến cho các sản phẩm của bên mua nhượng quyền sẽ không được quyền sáng tạo hoặc chỉnh sửa bất kỳ công thức nào.
Nhượng quyền thương hiệu là gì
Nhược điểm của nhượng quyền thương mại chính là sẽ bị chi phối khá nhiều từ công ty mẹ

>>>> Kinh Nghiệm Hữu Ích: Những điều cần biết khi nhượng quyền thương hiệu để thành công

4. Tài liệu cần có khi nhượng quyền thương hiệu

4.1 Thỏa thuận nhượng quyền

Những thỏa thuận được liệt kê trong hợp đồng bao gồm:

  • Phí nhượng quyền lần đầu cùng với phí bản quyền liên tục.
  • Các mốc thời gian bắt đầu mở chi nhánh nhượng quyền.
  • Các biện pháp với mục đích bảo vệ thương hiệu.
  • Thông số, thông tin kỹ thuật về các trang thiết bị điện tử.
  • Thời gian và các điều kiện gia hạn của hợp đồng.
  • Các quy tắc, quy định có liên quan đến việc chuyển nhượng cho bên thứ 3.
  • Điều kiện để có thể chấm dứt hợp đồng.
  • Các nghĩa vụ sau khi hợp đồng kết thúc.
  • Thỏa ước, thỏa thuận không cạnh tranh trong phạm vi quy định.
  • Số lượng bán hàng tối thiểu.
  • Các phương án giải quyết trong trường hợp phát sinh.
Nhượng quyền thương hiệu là gì
Thỏa thuận nhượng quyền phải được sự chấp nhận của cả đôi bên

4.2 Tài liệu hướng dẫn đối tác nhận quyền thương hiệu

Để có thể giúp cho bên mua nhượng quyền hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này thì yêu cầu tài liệu hướng dẫn đối tác cần phải có những yếu tố sau:

  • Cẩm nang thương hiệu.
  • Hệ thống nhận diện thương hiệu.
  • Bộ tiêu chuẩn văn hóa về thương hiệu.
  • Những quy tắc, cung cách ứng xử với nhà cung cấp, khách hàng.
  • Quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa.
  • Phương pháp tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
  • Hỗ trợ trang thiết bị, vật dụng.
  • Thông số kỹ thuật của toàn bộ máy móc, thiết bị.
  • Chính sách thực hiện.
  • Phương pháp xử lý khủng hoảng.
ưu nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu
Những điều khoản bắt buộc trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều khách hàng khi đến với Trà sữa Đô Đô. Hy vọng, bài viết này đã phần nào giúp được quý độc giả hiểu rõ hơn khái niệm chính xác và những điều cần lưu ý về việc nhượng quyền thương mại. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề nhượng quyền thương hiệu các bạn có thể liên hệ đến Trà sữa Đô Đô qua số hotline 0979.739.997 (Mr.Việt) nhé.

>>>> Thông Tin Hữu Ích Về Nhượng Quyền: