Kinh doanh trà sữa là lĩnh vực có rất nhiều ưu thế có sẵn và tiềm lực phát triển, nhưng không vì thế mà không có những rủi ro khi mở quán trà sữa. Vậy nên, trong bài viết này, Trà Sữa Đô Đô sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm của chúng tôi về vấn đề này để giúp các bạn có thể phong tránh và đối phó, các bạn tham khảo nhé!
>>>> Xem Thêm: Chi phí mở một quán trà sữa là bao nhiêu?
1. Thiếu vốn
Đây là rủi ro phổ biến nhất khiến rất nhiều người từ bỏ giấc mơ kinh doanh món đồ uống này. Các bạn không xác định chính xác con số cần đầu tư và không có kế hoạch cụ thể. Sai lầm nghiêm trọng này dẫn đến việc ngân sách thiếu hụt nghiêm trọng và không thể chi trả được những khoản bắt buộc hằng tháng như nguyên vật liệu, phí mặt bằng,…
Bạn cần dự trù kinh phí cho khoảng 3 đến 6 tháng đầu khi mới mở quán và thương hiệu của bạn chưa mấy nổi tiếng. Khoản phí này sẽ thực sự cần thiết khi bạn muốn duy trì chất lượng của thương hiệu, tránh tình trạng cắt giảm nguyên liệu và nhân công mà làm ảnh hướng đến quán.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về hình thức mở quán trà sữa nhượng quyền. Với hình thức này, mọi khoản chi phí đều đã được tính toán và dự trù sẵn, giúp bạn giảm bớt rủi ro về mặt chi phí khi mở quán.
2. Không có sự khác biệt và đột phá
Đây cũng là một trọng những rủi ro trong kinh doanh trà sữa mà rất nhiều thương hiệu gặp phải. Sự khác biệt ở đây bao gồm cả về mô hình kinh doanh trà sữa, chất lượng đồ uống, dịch vụ và không gian. Bạn có thể chi trả một khoản lớn để quảng cáo, khuyến mãi rầm rộ để lôi kéo khách hàng, tuy nhiên, họ sẽ không ghé thăm quán bạn lần hai nếu như thương hiệu của bạn không để lại cho họ sự ấn tượng.
Muốn thành công bạn phải thực sự khác biệt, luôn luôn có sự đổi mới và không giống bất kỳ thương hiệu nào trước đó. Bạn có thể đầu tư vào mặt thiết kế nội thất, bố cục trang trí hoặc thực sự có sự đột phá trong menu nước uống, như vậy mới có thể thu hút một lượng khách hàng ổn định.
>>>> Đẩy Mạnh Truyền Thông: Kế hoạch marketing cho quán trà sữa ấn tượng trong 8 bước
3. Chọn sai vị trí mở quán
Có thể nói, vị trí và mặt bằng kinh doanh có ảnh hưởng quan trọng đến sự thành công của một cửa hàng. Dù cửa hàng của bạn có hoàn hảo đến đâu, nhưng nếu vị trí của quán ở lối rẽ hay những góc khuất, sẽ chẳng ai để ý đến bạn để bạn có được lực lượng khách hàng đông đảo.
Ngoài ra, việc thiếu hụt kinh phí cũng sẽ dẫn đến việc chọn sai địa điểm mở quán. Bạn sẽ có xu hướng cắt bớt khoản chi phí dành cho vấn đề mặt bằng này, khiến cho quán trà sữa không thực sự nổi bật giữa hàng trăm quán trà sữa nằm ở vị trí thiên thời địa lợi.
>>>> Tìm Hiểu Thêm: Mở quán trà sữa có cần giấy phép kinh doanh hay không? [2022]
4. Bị sao chép công thức kinh doanh
Trong kinh doanh, “công thức” luôn là vũ khí quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất của một thương hiệu hay doanh nghiệp. Đối với các quán mới kinh doanh, chưa có tên tuổi, họ không đảm bảo được các cam kết bảo mật giữa chủ và nhân viên, dẫn tới các công thức bị sao chép. Điều này sẽ là một cú đánh cực lớn vào thương nghiệp nếu bạn không tìm ra được biện pháp khắc phục. Vì vậy, bạn nên ghi rõ các thỏa thuận bảo mật trong hợp đồng ngay khi ký kết với nhân viên.
Còn nữa, các vấn đề tác quyền tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến, chính vì vậy mà nhiều thương hiệu chưa thực sự biết đến quyền sở hữu và bảo hộ độc quyền đối với các công thức đồ uống của mình. Bởi vậy, khi bạn đã bỏ tiền, công sức và thời gian để đầu tư, hay cả ngay khi bạn có ý định nhượng quyền, hãy ưu tiên hoàn thành thủ tục pháp lý này nhé.
5. Phản hồi, review tiêu cực từ khách hàng
Cuộc khủng hoảng truyền thông là một trong những rủi ro khi mở quán trà sữa nặng nề nhất. Không khó để tìm kiếm các bài báo viết về phản hồi xấu đối với những thương hiệu cực kỳ lớn trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây, khách hàng trực tiếp phản hồi với quán, hiện nay tất cả mọi thứ đều được “trình bày” trên mạng xã hội.
Nếu bạn là một quán đồ uống chưa chưa có chỗ đứng lại nhận được những phản hồi, review xấu, bạn sẽ không tránh khỏi tình trạng phá sản vì mất đi một lượng khách thân thiết.
Ngành dịch vụ là lĩnh vực “làm dâu trăm họ”, vì vậy khi nhận được những phải hồi tiêu cực bạn cần trang bị cho mình và nhân viên một cái đầu lạnh. Đầu tiên, bạn hãy nhận lỗi về mình và thể hiện mong muốn gặp gỡ trực tiếp khách hàng xin lỗi và giải quyết với thiện chí.
Khi bạn thể hiện được thành ý của mình và nỗ lực khắc phục để cải thiện, khách hàng sẽ dễ dàng bỏ qua, tìm hướng giải quyết với bạn và giúp bạn lấy lại được hình ảnh.
Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo luôn kiểm soát được quy trình vận hành và đào tạo kỹ năng cho đội ngũ nhân viên để duy trì được chất lượng về mọi mặt. Bạn cần tuyệt đối không tranh cãi, đáp trả với khách hàng dù lỗi đó thuộc về ai, điều này qua tay truyền thông như một con dao hai lưỡi nghiêng về phía thương hiệu của bạn và cực kỳ nguy hiểm.
6. Chất lượng đồ uống kém, đại trà
Đây dường như đã là điều quá quen thuộc với một số quán đồ uống. Dù bạn có bỏ ra một số tiền lớn để trao tặng các chương trình khuyến mãi và đặt quảng cáo, số lượng khách sẽ chỉ duy trì trong khi còn chương trình đó. Khách hàng sẽ không ấn tượng và không quay lại quán của bạn nếu như đồ uống không chất lượng như những gì họ mong đợi.
7. Không rõ ràng về số liệu kinh doanh
Đây là phạm trù nếu người không có đầu óc kinh doanh, bạn sẽ dễ dẫn đến rủi ro số 1 – thiếu vốn. Doanh thu mà quán kiếm được bao nhiêu không quan trọng bằng việc bạn thu được bao nhiêu sau khi chi trả tất cả các khoản phí trước đó (thuê/mua mặt bằng, nguyên, vật liệu, máy móc,…). Thất bại trong kinh doanh sẽ xảy ra nếu bạn không có một chiếc lược và nắm rõ được số liệu tài chính cũng như dòng tiền của cửa hàng.
Nếu có thể, bạn nên thuê một kế toán chuyên nghiệp để quản lý được nguồn tiền. Hoặc hãy học thêm những kiến thức về kế toán cơ bản nếu bạn chỉ kinh doanh nhỏ lẻ để giúp cho thương hiệu ngày càng đi lên nhé.
8. Chiến lược định giá đồ uống sai
Bạn là một người trẻ mới lập nghiệp với lĩnh vực kinh doanh trà sữa hay các loại thức uống khác đều phải đau đầu với những con số gắn mác giá cả. Những con số này có thể khiến cho một doanh nghiệp hay một thương nghiệp muốn tạo dựng một công việc ổn định gặp rất nhiều khó khăn.
Chỉ cần bạn phạm phải sai lầm trong việc định giá sản phẩm, bạn sẽ nhận lại một kết cục không thể tránh khỏi là thất bại. Đồng thời, bạn cần chắc chắn chiến lược kinh doanh là tính giá bằng nhau cho các sản phẩm hay chỉ tính chi phí sản xuất thay cho chi phí niêm yết trung bình trên thị trường.
9. Không cập nhật trend
Ngày nay, không giống các lớp khách hàng đi trước, lớp trẻ ngày nay càng phong phú, đa dạng với sở thích mới lạ. Bạn cần có sự nhạy bén nhất định để thu nạp những trend mới lạ và đưa ra sự đổi mới trong công việc kinh doanh của mình. Bảo thủ, không chịu thay đổi và cập nhật xu thế là một trong những rủi ro khi mở quán trà sữa sẽ khiến bạn mất đi chỗ đứng của mình trên thị trường này.
Quán trà sữa của bạn cần có tư tưởng luôn luôn đổi mới, hiểu được thị hiếu của thị trường, quan sát nhu cầu của các đối thủ cạnh tranh để thay đổi kịp thời. Các sản phẩm của quán không thể theo kịp trend và nhu cầu của khách hàng, thương hiệu của các bạn sẽ sớm biến mất. Kinh nghiệm của các ông lớn trà sữa cho thấy rằng, sự hấp dẫn của các quán trà sữa là không được ngừng cập nhật và thay đổi thì mới có thể hấp dẫn được phần lớn khách hàng.
Khi bước vào con đường kinh doanh ngành này, những rủi ro khi mở quán trà sữa là điều không thể tránh khỏi với bất kỳ cửa hàng nào. Mong rằng, thông qua những kinh nghiệm mà chúng tôi đã chia sẻ bên trên, bạn sẽ sớm có được một và nhiều quán trà sữa thương hiệu ổn định nhé!
>>>> Tiếp Tục Với: