Mô hình nhượng quyền trà sữa đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trở thành xu hướng kinh doanh dẫn đầu. Vậy vì sao kinh doanh trà sữa nhượng quyền thương hiệu lại gây sốt giới đầu tư như vậy? Có những thương hiệu nổi bật nào bạn nên cân nhắc “chọn mặt gửi vàng”? Hãy cùng Trà Sữa Đô Đô tìm hiểu chi tiết mô hình kinh doanh nhượng quyền và 15 thương hiệu trà sữa nhượng quyền nổi tiếng nhé!
1. Nhượng quyền thương hiệu trà sữa là gì?
Nhượng quyền thương hiệu trà sữa là hình thức hợp tác kinh doanh trà sữa giữa thương hiệu và chủ kinh doanh. Với mô hình này, bên nhượng quyền trà sữa sẽ cho phép đối tác được sử dụng tên, logo thương hiệu cũng như bán trà sữa của thương hiệu đó. Không chỉ vậy, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ đối tác hết mình về mảng marketing và truyền thông để giúp cửa hàng gia tăng doanh số và nhanh hồi vốn.
Lựa chọn mô hình trà sữa nhượng quyền giúp người kinh doanh tiết kiệm tối đa công sức nhưng vẫn tối ưu lợi nhuận vì có sẵn độ nổi tiếng và nền tảng phát triển ổn định, bền vững. Có thể nói, trà sữa nhượng quyền mở ra “cơ hội vàng” dành cho những người muốn kinh doanh khởi nghiệp. Quy trình, yêu cầu khi thực hiện nhượng quyền cũng sẽ khác nhau giữa các thương hiệu. Chủ cửa hàng có thể tiến hành đàm phán với chủ thương hiệu để 2 bên thống nhất với nhau các hạng mục trong hợp đồng.
>>>> Đọc Thêm: Nhượng quyền thương hiệu là gì? Các loại hình nhượng quyền
2. Ưu và nhược điểm khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền
Mở quán trà sữa nhượng quyền vừa có ưu vừa có nhược điểm riêng đối chủ thương hiệu và đối tác nhượng quyền. Cụ thể như sau:
2.1 Đối với chủ thương hiệu
Ưu điểm | Nhược điểm |
Mở rộng và phát triển quy mô kinh doanh, nhanh chóng, hiệu quả | Khó kiểm soát tình trạng và chất lượng hoạt động đồng bộ tại các cơ sở nhượng quyền |
Giảm được chi phí và nguồn lực để phát triển thị trường và tăng thêm nguồn thu từ phí nhượng quyền | Sự tranh chấp và tranh giành khách của các cửa hàng nhượng quyền |
Tạo nên mạng lưới liên kết vững mạnh về tài chính và thương mại | Nếu chất lượng của một cửa hàng không tốt có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của toàn thương hiệu |
Điều tra, thâm nhập vào các thị trường mới nhanh chóng và ít chi phí rủi ro | |
Tận dụng được tối đa nguồn lực địa phương để phát triển tại thị trường nội địa của các quốc gia khác mà không bị rào cản pháp lý và thương mại. |
2.2 Đối với đối tác nhượng quyền
Ưu điểm | Nhược điểm |
Tỉ lệ thành công cao hơn nhiều so với việc đầu tư xây dựng một thương hiệu mới | Không phải là thương hiệu độc quyền của riêng mình |
Nền tảng và độ uy tín nhất định của thương hiệu sẽ giúp kinh doanh hiệu quả hơn với một số vốn đầu tư nhỏ | Chấp nhận chia sẻ rủi ro với bên nhượng quyền |
Dịch vụ, chất lượng sản phẩm và quy trình hoạt động được chuẩn hóa hiệu quả | Cạnh tranh trực tiếp là các cửa hàng nhượng quyền có vị trí địa lí gần đó |
Hệ thống tài chính và kế toán được thực hiện đồng bộ và chuẩn mực | Quá trình kinh doanh bắt buộc phải theo quy định và khuôn khổ của thương hiệu nên không thể tự do phát huy khả năng sáng tạo |
Chủ đầu tư sẽ được đào tạo, huấn luyện về kỹ năng quản lý và kinh doanh bài bản | |
Được hỗ trợ và tối ưu các chương trình khuyến mãi, marketing của thương hiệu | |
Hỗ trợ trọn gói trong quy trình vận hành và sản xuất từ nguyên liệu, thực đơn,… đến các trang trí và khẩu hiệu,… | |
Chất lượng của dịch vụ và sản phẩm luôn được đồng bộ trong suốt quá trình kinh doanh nhờ sự kiểm soát và quản lý của bên nhượng quyền |
>>>> Xem Thêm: Chi phí mở quán trà sữa nhượng quyền
3. TOP 15 thương hiệu nhượng quyền trà sữa giá rẻ, nổi tiếng
Sau đây là danh sách 15 thương hiệu trà sữa nhượng quyền nổi tiếng đem lại doanh thu khủng mà bạn không thể bỏ qua:
3.1 Trà sữa đồng giá 21K Đô Đô
- Số cửa hàng: 30
- Mức giá trà sữa: Đồng giá 21K
- Giá nhượng quyền: 150 triệu đồng
Trà Sữa Đô Đô là mô hình trà sữa TAKE AWAY – ĐỒNG GIÁ đầu tiên tại miền Bắc được đầu tư bài bản với những ý tưởng sáng tạo. Trong năm 2021 và 2022, thương hiệu nhượng quyền trà sữa mang đi Đô Đô “gây sốt” giới trẻ với siêu phẩm trà sữa Mochi Nhật Bản kéo dài “không đụng hàng.” Với mức giá 21K, Đô Đô phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng nên bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh.
Hơn nữa, mức đầu tư trọn gói chỉ 400 triệu đồng, Đô Đô là thương hiệu tuyệt vời để bạn “chọn mặt gửi vàng” và bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp với những ưu điểm sau:
- Đô Đô hỗ trợ đối tác set up, tư vấn và đào tạo
- Hoàn vốn nhanh chỉ từ 3 đến 5 tháng
- Số vốn thấp nhưng thu lời cao nhờ mô hình kinh doanh hiệu quả giúp tối đa lợi nhuận
- Doanh thu Đô Đô tăng trưởng dù khai trương và hoạt động trong mùa dịch
- Đô Đô luôn không ngừng phát triển và đổi mới với các chiến dịch truyền thông bài bản
>>>> Tìm Hiểu Chi Tiết Về: Nhượng quyền trà sữa Đô Đô
Thông tin liên hệ với Đô Đô:
- Website: https://trasuadodo.vn/
- Địa chỉ: 14 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 0979.739.997 (Mr.Việt)
- Email: trasuadonggiadodo@gmail.com
- Đăng ký nhượng quyền: https://nhuongquyen.trasuadodo.vn/
3.2 Nhượng quyền Tocotoco
- Số cửa hàng: Hơn 200
- Mức giá trà sữa: 28 – 89 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: 160 đến 300 triệu đồng cho 3 năm tùy theo khu vực
Tocotoco cũng là thương hiệu trà sữa nổi tiếng với nguyên liệu thiên nhiên và quy trình chế biến an toàn, đảm bảo vệ sinh. Hiện tại, mức phí nhượng quyền 3 năm của Tocotoco tại TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng,… là 200 triệu đồng và 300 triệu đồng đối với khu vực Hà Nội. Bên cạnh chi phí cứng đó, Tocotoco còn có các yêu cầu khác như: Phí giám sát và tư vấn 30 triệu đồng/ năm, chi phí nguyên liệu 195 triệu chưa VAT, chi phí máy móc và thiết bị khoảng 130 triệu đồng…
3.3 Nhượng quyền Gong cha
- Số cửa hàng: 89
- Mức giá trà sữa: 50-100 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: 1 tỷ
Gongcha chính thức đi vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014. Kể từ đó, Gongcha luôn nằm trong top đầu các hãng trà sữa chất lượng và được lòng giới trẻ Việt Nam. Tổng giá mua thương hiệu trà sữa Gongcha rơi vào khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải chi trả thêm cho các khoản phí khác như: Tiền bảo đảm Deposit Money 300 triệu đồng, vốn dự phòng 800 triệu đồng, cho phí nguyên vật liệu 900 triệu đồng… Do đó, tổng chi phí dự kiến để nhượng quyền: 3 đến 5 tỷ đồng.
3.4 Trà sữa Mr Good Tea
- Số cửa hàng: 120
- Mức giá trà sữa: 25-35 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: 170 triệu đồng cho 3 năm
Mr Good Tea tuy có tuổi đời phát triển không quá lâu nhưng đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trà sữa Việt Nam. Menu tại thương hiệu này đa dạng với hơn 50 món và giá thành rất bình dân. Do đó, đây sẽ là thương hiệu phù hợp để bạn bắt đầu kinh doanh nhượng quyền trà sữa giá rẻ.
3.5 Trà sữa thương hiệu Ding Tea
- Số cửa hàng: 174
- Mức giá trà sữa: 35-47 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: Khoảng 470 triệu đồng
Được biết đến là thương hiệu trà sữa lớn nhất Đài Loan, Ding Tea đã được đón nhận mạnh mẽ từ những ngày đầu đến Việt Nam. Bên cạnh phí sang nhượng thương hiệu trà sữa, Ding Tea còn yêu cầu các khoản khác như: Phí đào tạo quản lý thương hiệu: ~2,5 triệu đồng 1 tháng, chi phí nguyên vật liệu bắt buộc nhập từ DingTea khoảng 470 – 700 triệu đồng/ 3 tháng, chi phí máy móc 100 – 200 triệu đồng…
3.6 Nhượng quyền BoBaPop
- Số cửa hàng: 150
- Mức giá trà sữa: 25-50 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: Ước tính 1 tỷ đồng
BoBaPop vốn là thương hiệu được người dùng Việt Nam ưa chuộng từ lâu. Trà sữa BoBaPop thơm ngon, chất lượng với giá thành vô cùng phải chăng. Giá nhượng quyền trà sữa thương hiệu rơi vào khoảng 1 tỷ đồng cho 3 năm. Tuy nhiên, lưu ý cho bạn là BoBaPop đã dừng nhượng quyền thương hiệu tại 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh.
3.7 Trà sữa The Alley
- Số cửa hàng: 53
- Mức giá trà sữa: 55-75 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: Ước tính 600 triệu trở lên
Với món sữa tươi trân châu đường đen, The Alley đã “làm mưa làm gió” thị trường trà sữa Việt Nam và được các tín đồ trà sữa đón nhận nhiệt tình. Khi nhượng quyền thương hiệu The Alley, bạn sẽ được nhập các nguyên liệu chính hãng với giá gốc, đồng thời được bàn giao công thức pha chế, máy móc. Tuy nhiên, vì là thương hiệu nổi tiếng nên The Alley có yêu cầu rất cao về vị trí cửa hàng, mặt tiền phải lớn hơn 18m và diện tích từ 50m2 đến 150m2.
3.8 Nhượng quyền Royaltea
- Số cửa hàng: Hơn 100
- Mức giá trà sữa: 25-60 nghìn đồng
- Giá nhượng quyền: từ 500 triệu đồng
Royaltea là thương hiệu trà sữa quen thuộc với nhiều người với chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Hiện thương hiệu này đã có mặt tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và hơn 35 tỉnh, thành phố khác trên khắp Việt Nam.
3.9 Nhượng quyền trà sữa giá rẻ High tea
- Số cửa hàng: 15
- Mức giá trà sữa: 20-30 nghìn đồng
Mặc dù mức độ nổi tiếng và độ phủ sóng còn khiêm tốn so với các thương hiệu khác, High Tea vẫn là hãng trà sữa chất lượng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vì vậy, đây cũng là một thương hiệu trà sữa nhượng quyền được nhiều chủ đầu tư cân nhắc.
3.10 Trà sữa Bumba
- Số cửa hàng: 75
- Mức giá trà sữa: 13-28 nghìn đồng
- Phí nhượng quyền: 120 triệu đồng
Trà sữa Bumba được pha chế những nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp từ Singapore, Đài Loan nên rất an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Phí mua lại thương hiệu trà sữa của Bumba rất hợp lý chỉ với 120 triệu đồng.
3.11 Trà Tiên Hưởng
- Số cửa hàng: 53
- Mức giá trà sữa: 25-40 nghìn đồng
- Phí nhượng quyền: 80 triệu đồng cho 3 năm
Trà Tiên Hưởng hợp tác sang nhượng thương hiệu trà sữa với các đối tác trên tinh thần cùng nhau phát triển. Thương hiệu hỗ trợ các cửa hàng tăng doanh số với các chiến lược kinh doanh và truyền thông của mình. Vậy nên, Trà Tiên Hưởng cũng là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang có dự định kinh doanh trà sữa nhượng quyền.
3.12 Nhượng quyền Tiger Sugar
- Số cửa hàng: 53
- Mức giá trà sữa: 30-65 nghìn đồng
Thức uống nổi tiếng và gây thương nhớ nhất của Tiger Sugar là món sữa tươi trân châu đường đen béo ngậy, thơm ngon, mang hương vị đặc trưng của trà sữa xứ Đài. Chi phí mua thương hiệu trà sữa của thương hiệu này vẫn chưa có thông tin chính xác, bạn hãy liên hệ với Tiger Sugar để biết chi tiết nhé.
3.13 Nhượng quyền trà sữa mang đi Miutea
- Số cửa hàng: Hơn 80
- Mức giá trà sữa: 20-40 nghìn đồng
Miutea chú trọng vào thị trường bình dân và phục vụ cho học sinh, sinh viên. Vậy nên, giá thành trà sữa của Miutea rất rẻ nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh khác biệt với đối thủ. Miutea tập trung vào dòng trà sữa mang đi (Take Away), tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu bằng các cửa hàng có diện tích nhỏ.
4. Các câu hỏi liên quan đến kinh doanh, mua lại thương hiệu trà sữa
4.1 Có nên nhượng quyền trà sữa không?
Trà sữa vốn là loại thức uống phổ biến và quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Trong những năm gần đây, trà sữa đã trở thành cơn sốt và không có dấu hiệu hạ nhiệt dù có bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID. Thị trường kinh doanh trà sữa tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng theo từng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô lên đến 300 triệu USD.
Thông thường, một quán trà sữa bán ít nhất 200 ly 1 ngày, trung bình 1 ly khoảng 30 nghìn đồng, sau một tháng sẽ có khoảng lời từ 100 đến 110 triệu đồng. Nếu tình hình kinh doanh tăng trưởng đều và ổn định, từ 5-6 tháng là thu lại vốn, sau đó là phần lợi nhuận.
Do đó, kinh doanh trà sữa là một lĩnh vực hấp dẫn, tiềm năng. Đặc biệt, hình thức nhượng quyền quán trà sữa rất đáng đầu tư với mức lợi nhuận cực khủng. Hình thức này giúp bạn vừa giảm được chi phí và mức độ rủi ro mà vẫn thu lợi nhuận cao nhờ độ nổi tiếng có sẵn, khách hàng trung thành của thương hiệu. Đây là hướng đi thông minh, an toàn và được các chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn.
>>>> Xem chi tiết hơn: Lý do nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
4.2 Chi phí mở quán trà sữa nhượng quyền là bao nhiêu?
Với từng thương hiệu trà sữa, chi phí nhượng quyền, các yêu cầu và các điều khoản ràng buộc sẽ khác nhau. Hai bên hợp tác sẽ cùng đàm phán với tinh thần đôi bên cùng có lợi để đi đến quyết định hợp lý nhất. Trung bình, mức chi phí nhượng quyền trà sữa dao động khoảng 1,2 – 2,9 tỷ đồng. Trong đó, phí nhượng quyền là chi phí lớn nhất với khoảng đầu tư cần bỏ từ 300 đến 500 triệu đồng, thậm chí với nhiều thương hiệu con số này có thể lên đến 1 tỷ.
Cụ thể các hạng mục chi phí cơ bản cần chi khi mở quán trà sữa nhượng quyền gồm:
2.1 Phí nhượng quyền
Thông thường, mức tối thiểu cho chi phí này sẽ là 80 triệu đồng cho 3 năm nhượng quyền. Với khoản phí này, cá nhân hoặc tổ chức sẽ quyền sử dụng và kinh doanh thương hiệu trong 3 năm. Sau 3 năm, nếu vẫn còn nhu cầu kinh doanh, hai bên sẽ tái tục hợp đồng và đàm phán mức chi phí mới.
Ngoài hình thức nhượng quyền có thời hạn, hai bên có thể nhượng quyền vĩnh viễn. Ví dụ, phí nhượng quyền vĩnh viễn 1 cửa hàng Ding Tea là khoảng 20 nghìn USD, tương đương với 470 triệu đồng.
>>>> Đọc Thêm: Quy trình nhượng quyền thương hiệu chi tiết từ A-Z
2.2 Phí giám sát hàng tháng
Phí giám sát hằng tháng sẽ linh động tùy theo từng khu vực kinh doanh, tuy nhiên mức cao nhất là 30 triệu đồng cho 1 năm, tương đương với 2,5 triệu đồng mỗi tháng. Với mức phí này, công ty nhượng quyền sẽ tư vấn cho các chủ đầu tư cách chạy chương trình khuyến mãi, marketing, cũng như các nghiệp vụ đào tạo tại cửa hàng. Ngoài ra, đây cũng là phí mà công ty sẽ PR thương hiệu lên các phương tiện truyền thông như báo chí, mạng xã hội,…
2.3 Chi phí nguyên liệu
Đại đa số các công ty sẽ yêu cầu đại lý chỉ được sử dụng nguyên liệu của thương hiệu. Với lần nhập hàng đầu tiên, mức chi phí này phải đạt một khoản tối thiểu, thông thường là 400 đến 500 triệu cho 3 tháng nguyên liệu. Sau lần đầu tiên này, những lần tiếp theo sẽ linh hoạt tùy theo tình hình kinh doanh của đại lý.
2.4 Chi phí về thiết bị, dụng cụ pha chế
Thông thường, các thiết bị và dụng cụ pha chế sẽ được công ty nhượng quyền bán hoặc hướng dẫn địa chỉ mua đúng theo quy trình hoạt động. Chi phí cho các loại máy móc này giao động từ 100 đến 200 triệu.
2.5 Chi phí nhân sự
Tùy theo mô hình, quy mô và khu vực kinh doanh, các cửa hàng sẽ cần số lượng nhân sự khác nhau. Trung bình, mức chi phí này sẽ khoảng 500 triệu đồng mỗi năm.
2.6 Chi phí sửa chữa, thiết kế
Có thể nói, đây là khoản phí tốn kém nhất. Bởi lẽ, bên cạnh đồ uống chất lượng, dịch vụ tốt thì không gian và cách bài trí của quán là yếu tố quyết định để thu hút khách hàng. Mức phí để đầu tư trang trí đẹp và ấn tượng khoảng 440 triệu đến 1 tỷ đồng.
2.7 Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng sẽ thay đổi tùy theo khu vực và vị trí đắc địa của cửa hàng. Tuy nhiên, số tiền chi trả trung bình sẽ từ 7 đến 20 triệu đồng/ 1 tháng. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… số tiền này có thể lên đến 30 đến 50 triệu đồng/ 1 tháng.
Một vấn đề cần lưu ý khác là quy định về mặt bằng. Hầu hết các thương hiệu trà sữa đều yêu cầu mặt bằng có diện tích tối thiểu là 50m2, nằm tại nơi dân cư tập trung đông đúc, nhiều người qua lại, đặc biệt là khu vực có trung tâm thương mại, trường học… Nếu mặt bằng tại các khu du lịch, trung tâm mua sắm, siêu thị… thì mặt tiền và diện tích có thể nhỏ hơn.
Như vậy, ta có thể thấy rằng mỗi thương hiệu khi nhượng quyền sẽ có giá nhượng quyền trà sữa, quy định khác nhau. Vậy nên, các chủ đầu tư có thể tiến hành đàm phán để đi đến thống nhất dựa trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Bên cạnh đó, nếu bạn nghiêm túc muốn đầu tư kinh doanh trà sữa nhượng quyền thương hiệu, hãy tìm hiểu và xác định rõ tổng mức đầu tư của mình là bao nhiêu, từ đó tìm được thương hiệu phù hợp.
4.3 Nhượng quyền trà sữa mang đi là gì?
Kinh doanh trà sữa mang đi (take away) vốn được biết là hình thức nhượng quyền thương hiệu trà sữa giá rẻ. Khách hàng chủ yếu đến mua và mang đi siêu tiện lợi, nhanh chóng. Ưu điểm của hình thức này là đơn vị kinh doanh chỉ cần đầu tư một khoản chi phí thấp bởi mặt bằng nhỏ, nhân viên ít, không cần bàn ghế ngồi.
4.4 Mua thương hiệu trà sữa nên lưu ý những gì?
Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu uy tín và nổi tiếng cho phép nhượng quyền kinh doanh trà sữa như Trà sữa Đô Đô. Tuy nhiên, trước khi đặt bút ký hợp đồng và mở quán trà sữa nhượng quyền, bạn hãy cẩn thận cân nhắc và xem xét những điều sau nhé:
- Đánh giá kỹ hiệu quả kinh doanh của thương hiệu: Bạn cần hiểu rõ về tình hình và hiệu quả kinh doanh, cũng như tốc độ và quy mô phát triển của thương hiệu ấy. Từ đó, bạn có thể xem xét đến khả năng chạy đường dài và tương lai khi sử dụng thương hiệu đó.
- Thế mạnh, định hướng phát triển của thương hiệu: Bạn cần biết thức uống đặc trưng và nổi bật nhất của thương hiệu là gì? Độ yêu thích của người dùng đối với thương hiệu? Đối tượng khách hàng hướng đến là ai? Định hướng phát triển trong tương lai như thế nào? Bạn không thể kinh doanh đúng đắn nếu không hiểu rõ những điều căn bản ấy. Hãy tìm hiểu thật kỹ để kinh doanh thật tốt và đem lại lợi nhuận cao nhé.
- Chính sách hỗ trợ: Phía nhượng quyền có hỗ trợ gì trong quá trình set up và giai đoạn đầu của cửa hàng không? Cụ thể về các hạng mục hỗ trợ, tư vấn, cung cấp nguyên vật liệu, hỗ trợ truyền thông, marketing cần được nêu rõ và thống nhất trước khi ký hợp đồng.
Trên đây là tổng hợp tất cả các thương hiệu nhượng quyền trà sữa tiềm năng mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp các thông tin và lưu ý giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi khi kinh doanh mô hình này. Nếu vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp, đừng ngại ngần liên hệ với Trà Sữa Đô Đô qua hotline 0979739997 để được tư vấn miễn phí nhé!
>>>> Tiếp Tục Với: