Kinh nghiệm kinh doanh trà sữa online hiệu quả chi tiết từ A-Z

Trà sữa là thức uống “quốc dân” được mọi lứa tuổi ưa thích và mô hình kinh doanh trà sữa online cũng đang trở thành một cơ hội khởi nghiệp hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vậy để thành công trong việc mở quán trà sữa online, ta cần chuẩn bị một quy trình kinh doanh như thế nào? Hãy cùng Trà Sữa Đô Đô giải đáp tất cả các thắc mắc này cùng bạn nhé! 

1. Lợi ích khi kinh doanh trà sữa online

Tại Việt Nam, nhiều nghiên cứu thị trường đồ ăn thức uống chỉ ra rằng trà sữa đang trở thành một cơn sốt không có dấu hiệu hạ nhiệt. Những năm gần đây số lượng mở quán kinh doanh trà sữa liên tục tăng nhanh với thị phần được mở rộng trong nền kinh doanh thức uống tại Việt Nam. Vậy trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu kinh doanh trà sữa online mang lại những lợi ích gì mà lại có tiềm năng thành công lớn như vậy? 

1.1 Khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn

Đầu tiên phải nói đến sự khác biệt giữa kinh doanh trà sữa online và mở quán trà sữa. Nếu bạn bỏ ra một số vốn nhỏ để mở quán trà sữa tại một địa điểm cố định thì khách hàng đến quán của bạn chỉ là khách đi ngang qua hoặc những người ở gần đó, hoặc những người thân quen của bạn. Vậy nên, nguồn khách của bạn tương đối khiêm tốn và một ngày bạn chỉ có thể bán “lai rai” được vài chục cốc trà sữa.

Và nếu bạn bán trà sữa online thì lại là một câu chuyện khác, quán của bạn sẽ tương tác với một lượng lớn khách hàng nhờ vào những người sử dụng internet. Bạn sẽ nhanh chóng có được lượng khách hàng ổn định dù ở cách xa vài km. 

Bạn có để ý rằng những người thường uống trà sữa cũng là những người thường xuyên sử dụng Internet không? Đó là các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc các bà nội trợ bận rộn với công việc nhà nên không có nhiều thời gian đến quán trà sữa. Chỉ với một nhóm khách hàng như vậy bạn đã có một lượng khách hàng cho mô hình kinh doanh trà sữa trực tuyến khá lớn rồi. 

kinh doanh trà sữa online
Bán trà sữa online có khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn

1.2 Không giới hạn thời gian bán hàng

Bạn có thể thấy để với mô hình truyền thống, bạn cần rất nhiều chi phí mở quán trà sữa ban đầu. Nhưng để quán có thể hoạt động 24/24, 7 ngày trong tuần là điều vô cùng khó, phức tạp và đòi hỏi  số vốn lớn để duy trì thời gian hoạt động đều đặn. 

Nhưng ngược lại, nếu biết cách tận dụng Internet và mô hình bán trà sữa online, bạn hoàn toàn có thể bán hàng liên tục với chi phí thấp hơn rất nhiều lần. Bạn có thể chốt đơn của khách hàng mọi lúc mọi nơi chỉ cần có Internet.

kinh doanh trà sữa online
Khi kinh doanh trà sữa online, bạn không còn bị giới hạn thời gian bán hàng

1.3 Không còn bị rào cản bởi vốn đầu tư

Vấn đề tài chính và chi phí đầu tư luôn là vấn đề đau đầu cho những người mới kinh doanh. Bạn phải trả hàng loạt chi phí như tiền thuê mặt bằng, điện, nước, Internet, lương cho nhân viên, cơ sở vật chất, trang trí, v.v.

Thay thế vào đó, khi bán trà sữa online, bạn sẽ tiết kiệm được hầu hết mọi chi phí. Bạn chỉ cần một chiếc máy tính hay đơn giản là một chiếc điện thoại có kết nối Internet là đã có thể tiếp cận với nguồn khách hàng khổng lồ. Ngoài ra, bạn có thể thuê vài người giao hàng hoặc bạn có thể tự làm nhiệm vụ này để tiết kiệm chi phí. 

kinh doanh trà sữa online
Kinh doanh trà sữa online không bị rào cản bởi vốn đầu tư

>>>> Xem Thêm: 7 mô hình kinh doanh trà sữa thành công nhất năm 2022

2. Kinh nghiệm bán trà sữa online hiệu quả

Một chiến lược kinh doanh trà sữa online rõ ràng và cụ thể ngay từ đầu sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro và tăng khả năng thành công hơn rất nhiều đấy. Phần tiếp theo, Trà Sữa Đô Đô sẽ chia sẻ ngay các bước kinh doanh trà sữa online chi tiết: 

2.1. Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

Tuy nói trà sữa được đại đa số lứa tuổi ưa chuộng nhưng cũng cần xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, trong độ tuổi bao nhiêu… cũng như khả năng chi trả của họ cho thức uống này. Bằng cách này, bạn sẽ có thể phân khúc giá, phân khúc khách hàng cho hoạt động kinh doanh trà sữa online của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm bắt thị hiếu của khách hàng, tìm hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu là gì, mùi và vị gì… Điều này sẽ giúp bạn có chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả.

Dựa vào kinh nghiệm từng mở quán trà sữa của Trà Sữa Đô Đô nói riêng và nhiều chủ quan khác nói chung quy lại, thì đa số và hầu hết đối tượng khách hàng uống trà sữa được chia theo các nhóm như sau:

– Khách hàng mục tiêu lớn nhất là học sinh, sinh viên. Đây chính là lực lượng khách hàng mấu chốt, chiếm khoảng 55 đến 75% tổng nhu cầu trà sữa trên thị trường. Đặc điểm nhóm khách hàng này là hay đi theo nhóm, lượng tiền có giới hạn nhưng lại uống trà sữa với tần suất cao và liên tục. Nếu chỉ muốn mở quán trà sữa online, các bạn nên tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng mục tiêu này.

– Nhóm khách hàng mục tiêu tiếp theo là nhân viên văn phòng, các cặp đôi và gia đình. Đặc trưng của nhóm khách hàng mục tiêu này là khả năng chi tiêu lớn, thường mua trà sữa vào những lúc nghỉ giải lao, ngày cuối tuần và đặc biệt vào các dịp lễ lượng đặt trà sữa của nhóm khách hàng này có sự gia tăng rất nhanh. 

kinh doanh trà sữa online
Xác định khách hàng mục tiêu kinh doanh là học sinh, sinh viên

2.2. Xác định mức vốn đầu tư

Như đã nói ở trên, ưu điểm nổi bật nhất của kinh doanh trà sữa online là tính rủi ro thấp nhờ mức chi phí đầu tư tương đối ít. Chỉ cần 10 triệu đồng là bạn đã có thể bắt đầu ước mơ kinh khởi nghiệp của mình rồi đấy! 

Các chi phí cụ thể như sau:

  • Tiền mua nguyên vật liệu để pha chế trà sữa: 3 triệu đồng. 
  • Mua những thứ khác như thùng đá, cốc, ống hút,… : 2 triệu đồng. 
  • Một khoản để trả lương cho shipper và khoản chi phí marketing, tiếp thị trên mạng xã hội: 5 triệu đồng. 

Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm chi phí thuê shipper bằng cách đăng ký mở gian hàng trên các ứng dụng như Baemin, ShopeeFood,… Không chỉ tiết kiệm tiền ship, điều này còn giúp bạn mở rộng tệp khách hàng và có thêm nguồn khách mới. 

kinh doanh trà sữa online
Chi phí mở quán trà sữa kinh doanh online

>>>> Xem Thêm: Kế hoạch kinh doanh trà sữa đóng chai thành công

2.3. Menu đa dạng, phong phú

Thay vì chọn nhiều loại thức uống với nhiều mức giá khác nhau, bạn chỉ nên chọn một số loại thức uống tiêu biểu, đặc trưng, có công thức riêng biệt để pha chế và chú trọng đầu tư phát triển. Bạn hãy nhớ đưa ra thói quen và sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu của mình đã đặt ra trước đó, từ đó đưa ra hương vị trà sữa phù hợp nhất.

Ngoài loại trà sữa đặc trưng của quán, bạn cũng cần chú ý cập nhật xu hướng đồ uống theo mùa để phục vụ đa dạng theo nhu cầu của khách hàng và làm tăng tính mới lạ, thu hút thêm lượng khách hàng mới.

kinh doanh trà sữa online
Menu đa dạng là điểm nhấn để thu hút và tạo tệp khách hàng quen

2.4. Kỹ năng pha chế

Khi kinh doanh trà sữa online, thì kỹ năng pha chế tốt là rất quan trọng bởi đây sẽ khâu quyết định chất lượng của trà sữa. Quyết định khởi nghiệp kinh doanh trà sữa online đòi hỏi bạn phải có những kiến thức và kỹ năng cơ bản về pha chế các loại trà sữa.

Trong đó công việc kết hợp các nguyên liệu, tỷ lệ bao nhiêu cho phù hợp để tạo nên hương vị hấp dẫn nhất là khó nhất. Một công thức pha chế ngon và ổn định sẽ giúp bạn kinh doanh bền vững và dần dần sẽ khẳng định được thương hiệu của mình. 

Thơm ngon, bắt mắt nhưng vẫn đảm bảo an toàn 100% và phục vụ chu đáo luôn là ưu tiên hàng đầu khi mua trà sữa online. Vì vậy, nếu bạn làm tốt những điều này, đơn hàng sẽ đến nhiều hơn trong ngày, khách hàng sẽ tin tưởng và quyết định mua hàng lần sau. Ngoài ra, bạn nên tìm kiếm một nhà cung cấp nguyên, vật liệu uy tín và chất lượng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của quán bạn nhé.!

kinh nghiệm bán trà sữa online
Kỹ năng pha chế là một yếu tố quan trọng để tạo nên thương hiệu riêng cho quán trà sữa của bạn

>>>> Tìm Hiểu Ngay: 10 Sách dạy pha chế đồ uống hot nhất hiện nay, nên đọc

2.5. Kế hoạch marketing rõ ràng

Tạo dựng một fanpage Facebook chỉnh chu về mặt hình ảnh lẫn nội dung sẽ tạo được lòng tin với khách hàng hơn rất nhiều. Bạn thử nghĩ xem, vì bạn bán hàng online nên sẽ không có một cửa hàng nào hoành tráng, vậy nên Fanpage giống như “bộ mặt đại diện” của quán trà sữa và sẽ truyền tải tất cả những hình ảnh của quán đến với khách hàng. Vì vậy, để xây dựng hình ảnh thương hiệu thì không thể lướt bỏ qua kênh bán trà sữa online trên Facebook.

kinh nghiệm bán trà sữa online
Kế hoạch marketing rõ ràng

Và đương nhiên, bạn đã có fanpage thì không thể bỏ qua Website. Website và Fanpage được coi là cặp đôi “bài trùng” trong kinh doanh online. Đối với cửa hàng của bạn, đây là hai kênh phân phối và tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả và thành công. Bằng cách này, khách hàng của bạn có thể mua hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Ngoài ra, đây cũng là nơi khách hàng của bạn sẽ review và đánh giá chất lượng dịch vụ và thức uống của bạn. Nếu chất lượng đồ uống tốt và thái độ phục vụ thân thiện, những review này sẽ là những đòn bẩy giúp bạn nâng cao danh tiếng của cửa hàng mình đấy. Người ta thường nói “tiếng lành đồn xa” mà, nhỉ!

>>>> Chi Tiết: Kế hoạch marketing cho quán trà sữa ấn tượng trong 8 bước

2.6 Cách thức quản lý và quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Riêng với hình thức bán trà sữa qua mạng, số lượng nhân viên không đông như mở quán. Song bạn nên đầu tư phần mềm quản lý quán cà phê, bán trà sữa chuyên nghiệp để kiểm tra chất lượng đơn hàng trong ngày, phân tích hoạt động kinh doanh, duy trì đơn hàng, khách hàng tương tác và  đơn giản để tăng ngân sách mua hàng. 

mô hình kinh doanh trà sữa online
Cách thức quản lý và quy trình bán hàng chuyên nghiệp đồng bộ là chìa khóa dẫn tới thành công

2.7 Bán hàng đa kênh

Khi kinh doanh trà sữa online, bạn cần bắt kịp xu hướng và nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà bạn đã đặt ra, tận dụng sự bùng nổ của công nghệ 4.0 hiện nay bằng cách bán hàng đa kênh, đặc biệt là các ứng dụng đặt hàng trực tuyến như Now, Foody, Shopee, Grab, Baemin,… 

2.8 Xin feedback từ khách hàng cũ

Bạn nên xin ý kiến phản hồi từ khách hàng cũ càng nhiều càng tốt. Đây là một cách để bạn có được những lời nhận xét công tâm nhất, từ đó điều chỉnh và phát triển tốt hơn rất nhiều trong kinh doanh. Bạn nên đặt mục tiêu nhận được càng nhiều phản hồi của khách hàng càng tốt. Bởi đây vừa là cách để bạn nhìn nhận lại sản phẩm, dịch vụ của mình vừa là cách quảng cáo thu hút khách hàng mới.

cách bán trà sữa online hiệu quả
Xin feedback từ khách hàng cũ

Nếu bạn muốn tìm hiểu về kinh nghiệm, cách pha chế và kinh doanh trà sữa có thể truy cập vào website Đô Đô để xem thêm. Trà sữa Đô Đô có rất nhiều bài viết hay, bổ ích chia sẻ về việc kinh doanh trà sữa. Bởi Đô Đô có bề dày kinh nghiệm trong ngành cũng như đội ngũ nhân viên trẻ năng động, sáng tạo. 

Thông tin liên hệ với Đô Đô:

  • Website: https://trasuadodo.vn/
  • Địa chỉ: 14 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0979.739.997 (Mr.Việt)
  • Email: trasuadonggiadodo@gmail.com

Bài viết trên đây là kinh nghiệm kinh doanh trà sữa online hiệu quả chi tiết từ A-Z mà Trà Sữa Đô Đô muốn chia sẻ với bạn. Chúc bạn sẽ thành công trong việc buôn bán trà sữa online của mình. Mọi thắc mắc khác về kinh doanh trà sữa, bạn có thể liên hệ với Trà sữa Đô Đô để được giải đáp nhanh chóng nhé! 

>>>> Tiếp Tục Với: