Mô hình trà sữa Take Away: Bí quyết và các bước kinh doanh

Mô hình trà sữa take away hiện đang được rất nhiều cửa hàng ưa chuộng bởi tính tiện dụng và hiện đại của chúng. Nếu làm tốt, thương hiệu của cửa hàng sẽ được đón nhận và có thể thu hồi vốn nhanh chóng. Hãy cùng Trà Sữa Đô Đô theo dõi những chia sẻ về cách kinh doanh mô hình take away để mở quán trà sữa nhé!  

1. Mô hình trà sữa take away là gì?

Giống như khái niệm “cà phê take away”, “trà sữa take away” hay “trà sữa mang đi” đều hiểu theo đúng nghĩa đen “take away” là mang đi, mang về. Trà sữa lúc này sẽ được pha chế nhanh chóng, đựng trong cốc nhựa hoặc giấy để khách hàng dễ dàng mang đi và dùng ở bất cứ nơi nào.

mô hình trà sữa take away
Mô hình trà sữa take away là gì?

Mô hình trà sữa take away này thường dành cho khách hàng có nhu cầu mua mang đi và không tiện ngồi uống tại chỗ. Hầu hết các quán trà sữa đang kinh doanh hiện nay đều bán mua mang đi vì sự tiện lợi và dễ dàng thúc đẩy việc kinh doanh.

2. Các mô hình kinh doanh trà sữa mang đi phổ biến

Hiện này, có rất nhiều loại mô hình kinh doanh trà sữa mang đi rất phổ biến cùng đi kèm với nhiều ý tưởng độc đáo để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay gồm:

  • Kinh doanh trà sữa online: Đây được xem là mô hình kinh doanh phổ biến và được áp dụng khá rộng rãi hiện nay với những cửa hàng chỉ đơn thuần kinh doanh mang đi. Việc bán hàng online này sẽ giúp chủ cửa hàng tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng hoặc thuê nhân viên. 
  • Kinh doanh trà sữa xe đẩy: Với mô hình kinh doanh này, người kinh doanh cần phải chọn mặt bằng để bán. Đó phải là nơi mà ít nhất có điểm để xe và khách hàng dừng lại mua trà sữa nhanh chóng. Bạn chỉ cần chuẩn bị vài dụng cụ cơ bản nhất, bao gồm máy móc, đồ pha chế và nguyên vật liệu để kinh doanh. 
  • Mua lại thương hiệu trà sữa nhượng quyền: Bạn có thể mở một cửa hàng nhỏ xinh kết hợp bán uống tại quán và mang về. Ưu điểm của loại mô hình này là khách hàng có không gian để tán gẫu. Ngoài ra, trà sữa đã có thương hiệu nên chủ quán không cần phải bận tâm suy nghĩ quá nhiều về các hình thức quảng cáo, marketing cho cửa hàng. 
  • Thương hiệu trà sữa không nhượng quyền: Các thương hiệu trà sữa nhượng quyền thường có mức giá tương đối cao vì vậy không được ưa chuộng nhiều tại các vùng nông thôn, ngoại ô. Đó cũng chính là lý do các chủ quán có thể tự mình mở quán kinh doanh thương hiệu trà sữa. 
mở quán trà sữa take away
Các mô hình kinh doanh trà sữa mang đi phổ biến trên cả Việt Nam và thế giới

3. Ưu và nhược điểm khi mở quán trà sữa take away

3.1 Ưu điểm

Mô hình trà sữa take away khá phù hợp với nhiều bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp hoặc những người mới tập tành quản lý vì những ưu điểm sau:

  • Vốn đầu tư thấp: 

Điểm nổi bật nhất của mô hình take away này là tiết kiệm không ít chi phí vì bạn có thể cắt giảm đi khá nhiều khoản lớn như thi công thiết kế không gian, nhân công xây dựng, nội thất,…Thay vào đó, bạn chỉ cần tập trung vào quầy bar, khu vực chờ của khách hàng, một số bộ bàn ghế nhỏ phòng khi khách có nhu cầu ngồi lại và đặc biệt đầu tư mạnh vào chất lượng của trà sữa.

  • Phù hợp với mặt bằng kinh doanh nhỏ: 

Mô hình này đặc biệt phù hợp với những quán không có lợi thế mặt bằng lớn. Điều này là vì bạn chỉ cần một không gian vừa đủ để nhân viên pha chế cha khách hàng và một khoảng không gian để khách ngồi đợi. Nhờ vậy, dù diện tích nhỏ thì ta vẫn có thể kinh doanh được loại hình này. 

  • Mới mẻ và tiện lợi:

Khác với các mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống, trà sữa mang đi đem đến những trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, họ không chỉ thưởng thức trà sữa theo kiểu đến và ngồi lại quán như thông thường mà có thể mang đi rất tiện lợi. Mô hình này hướng đến những loại khách hàng hiện đại, bận rộn thường xuyên.

  • Phong cách hiện đại:

Một trong những kinh nghiệm mở quán trà sữa take away được khách hàng yêu thích là bởi tính cập nhật xu hướng và mới mẻ. Mô hình trà sữa take away đem đến “hơi thở” của sự hiện đại từ phong cách phục vụ chuyên nghiệp và năng động cho đến mẫu mã thiết kế của ly trà sữa mang đi rất bắt mắt trong mắt người dùng.

  • Menu đa dạng:

Một lý do khác khiến người dùng yêu thích trà sữa mang đi có lẽ là vì chúng có một menu thức uống đa dạng, không chỉ bao gồm những loại trà sữa truyền thống mà còn thu hút với các hương vị trà sữa mới lạ. Đồng thời, các quán trà sữa này còn thường phục vụ đi kèm cả đồ ăn vặt, bánh ngọt cho khách hàng.

  • Dễ dàng, tiện lợi khi di chuyển:

Cuối cùng, mở quán trà sữa mang đi đạt được hiệu quả rất đáng kể trong quá trình tiếp cận các thực khách. Nếu bạn thiết kế mô hình trà sữa mang về dạng xe đẩy sẽ rất tiện khi di chuyển đến những nơi đông đúc khác nhau, tiếp cận tối đa lượng khách hàng mục tiêu.

mở quán trà sữa take away
Ưu điểm khi mở quán trà sữa take away

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm khi kinh doanh mô hình trà sữa take away, bạn cần biết một số nhược điểm còn hạn chế có thể gặp phải trong mô hình này.

  • Không phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng:

Những quán trà sữa mang về thường chỉ phục vụ khách hàng mang về hoặc chỉ ngồi lại trong một thời gian ngắn. Vì vậy, với mô hình này bạn có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu ngồi lại lâu để tán gẫu, vui chơi và thưởng thức trà sữa trong thời gian dài của khách hàng. Điều này cũng có khả năng khiến bạn bị giảm đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

  • Không gian không được thiết kế độc đáo, thu hút:

Thường thì quán trà sữa mô hình take away sẽ không thu hút nhiều khách hàng mới, đặc biệt là khách hàng vãng lai quan tâm đến sự mới lạ trong thiết kế. Vì diện tích còn hạn chế, thông thường các quán trà sữa take away chỉ đầu tư vào quầy pha chế – nơi làm việc tập trung của nhân viên quán. Do đó, về khâu thiết kế không gian của quán sẽ không được chú trọng đầu tư, khó tạo được ấn tượng ngay lúc đầu khiến khách hàng chú ý.

mô hình trà sữa take away
Nhược điểm khi mở quán trà sữa take away

>>>> Tham Khảo Thêm: 7 mô hình kinh doanh trà sữa thành công nhất năm 2022

4. Các bước mở quán trà sữa take away

4.1 Xác định đối tượng khách hàng

Đây là điều đặc biệt quan trọng cho nên dù là kinh doanh tại cửa hàng hay kinh doanh mang về cũng không thể bỏ qua bước này. Đây sẽ là đầu tàu kéo theo các bước còn lại đi đúng hướng. Bạn nên chọn một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể để hướng đến như học sinh – sinh viên, người làm công sở hay người đã lập gia đình… 

Khi đã xác định được đối tượng được khách hàng, bạn sẽ có những biện pháp sau đó để gây ấn tượng cũng như thu hút đối tượng đó biết đến sản phẩm của mình. 

4.2 Lên menu trà sữa mang đi

Khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến là ai thì bước tiếp theo trong việc kinh doanh trà sữa take away chính là chọn món, lên menu chính thức cho cửa hàng. Tuy nhiên, có một lời khuyên là tránh sa đà chọn quá nhiều món khiến khách hàng bị phân vân, khó lựa chọn, khó nhớ menu. 

Trong thời gian đầu, với những thương hiệu mới, bạn chỉ nên tập trung vào một vài món trà sữa và chọn 1 món là “signature” của quán. Dành nhiều thời gian đầu tư để pha chế nó ngon nhất và biến thành hương vị độc nhất của cửa hàng để khách hàng luôn trung thành với nhãn hiệu trà sữa của bạn. Và đương nhiên, đừng quên lên thêm menu về topping, đây là “gia vị” không thể thiếu của các món trà sữa.

Bạn có thể tham khảo Menu trà sữa Đô Đô với rất nhiều đồ uống, topping siêu độc lạ đấy!

kinh doanh trà sữa take away
Lên menu trà sữa mang đi

4.3 Lựa chọn nguồn cung cấp nguyên, vật liệu

Bạn nên cẩn thận khi lựa chọn nhà cung ứng các nguyên vật liệu, họ phải có giấy tờ, chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm và được cho phép sản xuất. Ngoài ra, không nên quá vội vàng nhập hàng với số lượng lớn để tránh rủi ro. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin về cơ sở sản xuất hàng hóa trước khi nhập hàng để giảm thiểu việc xảy ra sai sót. 

4.4 Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Với những người quyết định kinh doanh với mô hình trà sữa take away, không cần phải quá lo lắng về việc chọn thuê mặt bằng bán trà sữa. Chủ quán có thể tận dụng không gian nhà của bản thân là điểm để pha chế và trữ các nguyên vật liệu. 

Tuy nhiên, khi kinh doanh với hình thức online, bạn cần dành thời gian để thường xuyên kiểm tra tin nhắn order đơn hàng của khách. Nếu phản hồi chậm, khách hàng có thể chuyển sang đặt trà sữa của thương hiệu đối thủ.

kinh doanh trà sữa take away
Lựa chọn địa điểm kinh doanh hợp lý là yếu tố rất quan trọng trong việc kinh doanh trà sữa take away

Đối với những ai mở quán hoặc kinh doanh dưới dạng xe đẩy, bước xác định địa điểm buôn bán mở cửa tiệm hoặc đặt xe đẩy cần được ưu tiên trên hết. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là chọn những địa điểm có đối tượng khách hàng mục tiêu tập trung đông đúc để có thể dễ dàng tiếp cận nhóm đối tượng đó tốt hơn và kinh doanh thuận lợi hơn.

4.5 Hoàn tất các khâu chuẩn bị

Đây là bước chiếm khá nhiều thời gian với những ai kinh doanh mở quán. Bạn phải tự mình lên kế hoạch và thực thi các công việc như sau:

  • Chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc cho quán: Với những bạn kinh doanh với xe đẩy thì nên tinh giảm những dụng cụ và nguyên liệu để thuận lợi hơn cho việc di chuyển xa. Khi mở cửa tiệm trà sữa cần xem xét kỹ các bản thiết kế về nguồn điện, nước tại khu vực pha chế, khu có khách và khu để xe, đảm bảo cửa hàng được vận hành một cách tốt nhất. 
  • Thiết kế không gian của quán: Cho dù bạn có lựa chọn thiết kế không gian quán đơn giản hay sáng tạo để thu hút khách cũng cần phải đảm bảo có phân định khu vực rõ ràng. Những màu sắc được sử dụng cho không gian quán cần đồng bộ với màu sắc logo, bộ nhận dạng thương hiệu để không gây ảnh hưởng đến việc khách ghi nhớ tên của quán.
  • Chuẩn bị về nhân sự: Với những ai kinh doanh hình thức trực tuyến thì có thể đích thân pha chế sau khi đã học qua một khóa học hướng dẫn. Tiếp theo, nhờ người thân hỗ trợ khi khách đông, quá tải. Còn với người mở mặt bằng để kinh doanh, ít nhất nên có 1 – 2 nhân viên để giúp đỡ mình dọn dẹp quán, sắp xếp bàn ghế hoặc tính tiền.

4.6 Đẩy mạnh truyền thông, marketing, khuyến mãi

Ngoài sự đa dạng về hương vị, topping và chất lượng của đồ uống thì vấn đề marketing cũng là một phần cực kì quan trọng mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn việc kinh doanh nhanh chóng có đạt được kết quả tốt đẹp.

Bên cạnh đó, khi thị trường đã có quá nhiều thương hiệu trà sữa nổi lên thì việc đẩy mạnh truyền thông này cũng giúp cửa hàng có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác một cách tốt hơn. Cho nên trong quá trình kinh doanh của mình, bạn luôn cần phải có kế hoạch marketing cho quán trà sữa rõ ràng, chi tiết để quảng bá thương hiệu của mình.

mô hình trà sữa mang đi
Đẩy mạnh truyền thông, marketing, khuyến mãi

Kinh doanh trà sữa ở vỉa hè không có gì là dễ dàng, mức độ cạnh tranh lại cao, luôn phải chiều lòng các khách hàng… Nhưng nếu bạn có xu hướng kinh doanh mới mẻ, mục tiêu rõ ràng, kế hoạch thực thi chi tiết và luôn cố gắng nỗ lực mỗi ngày thì dù là kinh doanh nhỏ lẻ cũng có khả năng thành công. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều người chủ kinh doanh từ vỉa hè đi từng bước lên thành ông chủ, bà chủ các quán trà sữa có thương hiệu nổi tiếng.

5. Kinh nghiệm kinh doanh trà sữa take away

Với những ai có ý định kinh doanh mô hình trà sữa mang đi, nhất định không thể bỏ qua những chú ý quan trọng như sau:

  • Nguồn nguyên vật liệu đảm bảo an toàn: Hãy đăng ký kiểm định hoặc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ chứng nhận an toàn thực phẩm và đặt ở nơi dễ quan sát thấy. Khách hàng sẽ có thể nhìn thấy các chứng nhận khi đến tiệm và cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng trà sữa ở thương hiệu của bạn. 
  • Cập nhật menu trà sữa thường xuyên: Thị trường trà sữa luôn thay đổi nhanh chóng theo xu hướng và những thức uống phong trào là cơ hội rất tuyệt vời để bạn thể hiện sự đặc biệt của cửa hàng mình. Nếu không cập nhật vị mới nhanh chóng thì rất có thể thương hiệu sẽ bị tụt lại phía sau.
  • Nâng cao tay nghề của pha chế: Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tham gia các khóa đào tạo barista để biết thêm cách pha chế các món mới. Đồng thời, hãy đăng ký các khóa học nhằm hoàn thiện kiến thức về kinh doanh online và offline để có sự chuẩn bị trước những thay đổi nhanh chóng mặt của thời đại.

Ngoài ra, nếu bạn muốn được cập nhật liên tục về kinh nghiệm, bí quyết và các công thức kinh doanh trà sữa thành công thì hãy theo dõi ngay Trà sữa Đô Đô nhé! Bật mí với bạn, Đô Đô là hãng trà sữa đến từ công ty đã có hơn 7 năm phát triển trong lĩnh vực này và là thương hiệu mở đầu cho mô hình kinh doanh trà sữa ĐỒNG GIÁ – TAKE AWAY tại miền Bắc Việt Nam đấy.

Thông tin liên hệ với Đô Đô:

  • Website: https://trasuadodo.vn/
  • Địa chỉ: 14 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0979.739.997 (Mr.Việt)
  • Email: trasuadonggiadodo@gmail.com
kinh doanh trà sữa take away
Thương hiệu Trà Sữa Đô Đô nổi tiếng với mô hình TAKE AWAY – ĐỒNG GIÁ

Trên đây là những thông tin về mô hình trà sữa take away. Có thể thấy, đây là mô hình khởi nghiệp không cần nhiều vốn, lợi nhuận tốt và vô cùng tiềm năng. Nếu bạn là một startup và lại yêu thích loại nước uống “quốc dân” này thì có thể mạnh dạn đầu tư ngay vào sản phẩm này. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về việc kinh doanh mô hình trà sữa mang đi và có sự lựa chọn khởi nghiệp thuận lợi nhé! 

>>>> Tiếp Tục Với: