Nếu như bạn đang loay hoay với số vốn ít ỏi, không thể bắt đầu với mô hình kinh doanh cửa hàng truyền thống thì kinh doanh trà sữa xe đẩy sẽ là một lựa chọn sáng suốt cho bạn đấy. Vậy làm thế nào để kinh doanh trà sữa mô hình này với chi phí ít nhưng dễ thu hồi vốn và có lợi nhuận cao? Xem ngay bài viết này của Trà Sữa Đô Đô nhé!
1. Có nên kinh doanh trà sữa xe đẩy không?
1.1 Ưu điểm
Thay vì mô hình kinh doanh trà sữa cố định tại một địa điểm như mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống thì mô hình kinh doanh trà sữa xe đẩy mang lại nhiều lợi ích vượt trội như:
- Chi phí thấp: Mô hình kinh doanh này chỉ cần bạn sở hữu một chiếc xe đẩy nhỏ gọn, linh động cho việc di chuyển, không tốn chi phí mặt bằng
- Nhiều cơ hội thu hút khách hàng bình dân: Với số vốn đầu tư ít nên giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn so với mô hình truyền thống. Chính bởi vậy mà trà sữa xe đẩy dễ đáp ứng nhu cầu cho thị trường bình dân
- Lợi nhuận cao: Số vốn đầu tư với chi phí mua xe đẩy, nhiên vật liệu thấp nhưng bán hàng trung bình mỗi ngày thì lợi nhuận thu về cũng khoảng từ 500.000 VND – 2 triệu đồng/ ngày
>>>> Tìm Hiểu Về: Mô hình trà sữa Take Away
1.2 Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm của mô hình trà sữa xe đẩy như không tốn nhiều chi phí đầu tư, vận hành ban đầu,… mô hình này có thể gặp một số khó khăn khác như:
- Mô hình trà sữa xe đẩy không đầu tư vào địa điểm cố định và thường là kinh doanh trà sữa vỉa hè. Điều này gây bất lợi vì bạn phải phụ thuộc vào tình hình thời tiết
- Việc không có thương hiệu khiến việc tạo dựng niềm tin với khách hàng sẽ gặp trở ngại
- Địa điểm bán hàng không cố định nên mô hình trà sữa xe đẩy dễ mất đi khách hàng trung thành
- Mô hình kinh doanh trà sữa xe đẩy dần trở nên phổ biến, vậy nên khó tránh khỏi việc có nhiều đối thủ cạnh tranh
2. Mức vốn đầu tư kinh doanh xe trà sữa
Mức vốn bao nhiêu để có thể Kinh doanh trà sữa xe đẩy “Vốn ít, lời nhiều!”? Với số vốn đầu tư ít, chỉ từ trong khoảng 9.000.000 VND – 19.000.000 VND bạn đã có thể áp dụng mô hình kinh doanh này.
- 5.000.000 – 15.000.000 VND: Đầu tư xe đẩy; sự chênh lệch giá thành tùy vào loại xe từ xe inox cho tới xe gỗ,..
- Khoảng 2.000.000 VND: Nguyên vật liệu chế biến, pha chế như trà, sữa tươi, trân châu, đá, siro, vật trang trí,..
- Khoảng 2.000.000 VND: Những vật dụng cần thiết như ly, ống hút, biến hiệu,..
Bên cạnh đó, bạn có thể bày biện những biển hiệu, menu, loa đài bắt mắt nhằm thu hút khác hàng tiềm năng.
>>>> Nghiên Cứu Thêm Về: Chi phí mở quán trà sữa
3. Kinh nghiệm kinh doanh trà sữa xe đẩy
3.1 Xác định mức vốn và chi phí đầu tư
Kinh doanh trà sữa xe đẩy là mô hình kinh doanh có chi phí tương đối thấp vì vậy nên bạn sẽ không quá áp lực về tài chính. Thay vào đó có thể tập trung nhiều hơn vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thu hút cũng như giữ chân khách hàng.
Tuy nhiên, bạn vẫn nên có một kế hoạch rõ ràng về mức vốn và phí đầu tư để phân bổ phù hợp theo từng giai đoạn phát triển nhé. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát, tránh việc phân bổ không đều dẫn đến thiếu vốn cho giai đoạn sau.
3.2 Xây dựng menu quán
Mỗi cửa hàng có đều có một thiết kế menu đặc biết, bắt mắt để thu hút và để lại dấu ấn cho khách hàng. Thiết kế một menu nổi bật và ấn tượng cũng là một cách chinh phục mạnh mẽ giác quan khách hàng, khiến họ muốn thưởng thức đồ uống của bạn.
3.3 Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Mặc dù mô hình xe đẩy trà sữa có ưu điểm dễ dịch chuyển, nhưng bạn vẫn nên lựa chọn cho mình một địa điểm, vị trí cố định vào khung giờ nhất định. Điều này giúp bạn tiếp cận và tương tác nhiều hơn với khách hàng quen thuộc trong khu vực đó. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với mô hình kinh doanh trà sữa online để tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn.
3.4 Lựa chọn xe đẩy chất lượng
Lựa chọn một xe đẩy trà sữa chất lượng là thiết bị không thể thiếu đối với một mô hình kinh doanh trà sữa lưu động. Tủ xe sẽ phải chứa nhiều nguyên liệu và dụng cụ pha chế nặng vậy nên việc lựa chọn một tủ xe chất lượng nhằm tăng độ chắc chắn cho xe.
3.5 Chú tâm tới đồ uống
Chất lượng đồ uống rất quan trọng để bạn có thể tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Điều đó không chỉ giúp khách hàng nhớ và quay lại với cửa hàng của bạn mà đó còn là cách PR thương hiệu nhỏ của bạn một cách gần gũi nhất.
>>>> Tham Khảo Ngay: 10 Sách dạy pha chế đồ uống hot nhất hiện nay, nên đọc
3.6 Có kế hoạch truyền thông và marketing chi tiết
Phần lớn các nhà kinh doanh nghĩ rằng chỉ cần đèn màu sặc sỡ, decal nhiều màu,.. là đủ hấp dẫn khách hàng và họ đã bỏ qua kế hoạch marketing cho quán trà sữa bởi họ nghĩ điều đó không cần thiết. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh thị trường, marketing online & offline là lợi thế giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận hơn tới khách hàng tiềm năng hơn.
3.7 Lựa chọn nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng
Nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu pha chế là cốt lõi tác động trực tiếp tới đồ uống, Vậy nên hãy tìm cho mình một nhà cung cấp chất lượng, giá thành ổn định và nguồn hàng dồi dào. Điều này sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn đồng nhất và ổn định hơn mỗi ngày.
3.8 Bán hàng đa kênh
Thế giới công nghệ đang ngày càng phát triển, vì vậy bạn có thể tận dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo,.. hoặc những kênh thương mại điện tử như: Now, Grabfood,.. để thêm nhiều khách khách hàng và lợi nhuận.
3.9 Quan tâm đến trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng để tạo dựng tệp khách hàng trung thành và thân thiết. Vậy nên, bạn hãy luôn lưu tâm đến cách phục vụ và chăm sóc khách hàng để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nhé!
Nếu bạn là đang đang loay hoay với số vốn không quá nhiều để khai trương một mô hình kinh doanh thì trên đây là mô hình Kinh doanh trà sữa xe đẩy, một mô hình “Vốn ít, lời nhiều” vô cùng tiềm năng bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết trên Trà sữa Đô Đô đã giúp bạn có thể hiểu hơn về loại mô hình kinh doanh trà sữa xe đẩy này!
>>>> Tiếp Tục Với: