Mở quán trà sữa ở nông thôn là xu hướng lựa chọn của nhiều người vì sở hữu nhiều ưu điểm như ít đối thủ cạnh tranh, chi phí mặt bằng, nhân công thấp,… Tuy nhiên, để mở một quán trà sữa tại thôn quê, bạn cần tìm hiểu trước nhiều yếu tố như thị trường, nguồn vốn, chi phí, loại hình kinh doanh,… Trong bài viết sau, Trà sữa Đô Đô giới thiệu cho bạn những thông tin cần chuẩn bị để bắt đầu mở quán trà sữa thành công nhé!
1. Ưu điểm của kinh doanh trà sữa ở nông thôn
Mở quán trà sữa ở nông thôn có nhiều ưu điểm nổi trội như:
- Chi phí mở quán trà sữa ban đầu khá rẻ: Mô hình kinh doanh trà sữa tại khu vực nông thôn có lợi ích dễ nhận thấy đầu tiên là vốn khá rẻ. Ở đó, mặt bằng, nhân công, nguyên vật liệu tiêu tốn ít hơn nhiều so với khu vực thành thị. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm được một khoản khá lớn.
- Tại nông thôn có ít đối thủ cạnh tranh hơn: Hiện nay, ở thành phố, các thương hiệu trà sữa mọc lên như nấm. Thị trường đang bão hòa. Nếu bạn là một thương hiệu mới, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giành thị phần. Ngược lại, ở khu vực nông thôn, bạn có thể dễ dàng tìm được chỗ đứng cho thương hiệu của mình hơn.
- Số lượng khách hàng mục tiêu lớn: Ở nông thôn, số lượng các thương hiệu trà sữa còn hạn chế. Vì vậy bạn có thể dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng lớn khi kinh doanh ở đây. Các tệp khách hàng mà bạn có thể hướng đến là các gia đình trẻ, học sinh, sinh viên,…
- Có thể áp dụng đa dạng các loại hình kinh doanh như: Kinh doanh trà sữa online, kinh doanh trà sữa đóng chai, kinh doanh trà sữa vỉa hè…
2. Mức vốn cần để mở quán trà sữa ở nông thôn
Tài chính luôn là điều quan tâm hàng đầu nếu bạn muốn bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào. Với số vốn ban đầu khác nhau, bạn có thể lựa chọn các hình thức kinh doanh khác nhau.
- Với vốn 0 đồng: Khi không có vốn hoặc rất ít vốn, bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh online, nhỏ lẻ. Khi ấy, bạn sẽ phải là người hoàn thành tất cả công việc từ pha chế đến giao hàng, nhưng việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng chi phí nhân công, mặt bằng “khổng lồ”. Để được nhiều người biết đến hơn, bạn phải đầu tư vào hoạt động marketing, quảng cáo.
- Với số vốn từ 10 – 50 triệu đồng: Bạn nên lựa chọn hình thức bán trà sữa mang về hoặc bán vỉa hè. Với hình thức kinh doanh này, bạn phải thực hiện khảo sát vị trí có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này có nhược điểm lớn là dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
- Số vốn lớn hơn 100 triệu đồng: Đây là một số vốn đủ để có một quán trà sữa nho nhỏ với không gian được trang trí theo ý muốn. Với hình thức này, bạn cần chú trọng vào vị trí của quán. Bạn cũng cần chú ý vào việc trang trí một không gian đẹp để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Cùng với đó, một ly trà sữa chất lượng sẽ là bí quyết giúp bạn giữ chân khách hàng đến với quán.
- Số vốn trên 200 triệu đồng: Với số vốn này, bạn có thể cân nhắc đến hình thức mở quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu. Hình thức này giúp bạn thu hút khách hàng ngay từ lần đầu nhờ độ nổi tiếng sẵn có của thương hiệu. Kế hoạch kinh doanh, marketing ban đầu đều được hỗ trợ bởi công ty mẹ. Tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu về giá nhượng quyền vì mỗi thương hiệu có một mức giá khác nhau.
3. Các bước mở quán trà sữa ở nông thôn
3.1 Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường
Khi bạn có ý định mở quán trà sữa ở nông thôn, bước đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu thị trường. Bước này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường để có chiến lược kinh doanh hợp lý. Việc làm này hữu ích dù bạn có kinh doanh với quy mô như thế nào đi chăng nữa.
Nghiên cứu thị trường thành công là khi bạn trả lời được những câu hỏi lớn sau:
- Tại khu vực bạn có ý định mở quán trà sữa, nhu cầu của người tiêu dùng ra sao? Thị trường này có tiềm năng phát triển không? Phát triển như thế nào?
- Tại khu vực đó đang có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp nào? Quy mô của họ ra sao? Họ có những ưu, nhược điểm nào?
- Khách hàng thường ưa chuộng những quán có đặc điểm như thế nào?
- Khẩu vị trà sữa yêu thích của khách hàng trong khu vực là gì?
- Khách hàng tiềm năng mà quán của bạn hướng đến là gì? Họ thuộc độ tuổi nào? Có thu nhập bao nhiêu? Sức mua như thế nào? Tần suất sử dụng trà sữa là bao nhiêu?
Sau khi có câu trả lời cho những câu hỏi đó, bạn sẽ có được chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ bạn lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên. Khi đó, bạn phải xác định vị trí nào là có thể tiếp cận khách hàng nhiều nhất? Không gian yêu thích của đối tượng này? Hương vị, mức giá bán cần phải như thế nào để phù hợp?
3.2 Định vị thương hiệu quán
Đây là bước quan trọng để bạn xác định được quán của mình đang ở phân khúc nào. Từ đó bạn sẽ có cách tiếp cận phù hợp hơn. Chẳng hạn, bạn xác định quán trà sữa của mình hướng đến đối tượng nhân viên văn phòng, người có mức thu nhập khá. Khi đó, bạn phải định vị quán của mình có thiết kế sang trọn. Đồ uống phải đạt chất lượng vì đây là đối tượng quan tâm nhiều đến sức khỏe.
Trong trường hợp bạn muốn khách hàng mục tiêu của quán là học sinh thì bạn phải đánh vào phân khúc trà sữa giá rẻ. Đây là đối tượng chưa có thu nhập, có nhu cầu uống trà sữa hàng ngày với đa dạng hương vị. Phục vụ thêm các món ăn vặt đi kèm cũng là một cách để gia tăng doanh thu.
Định vị thương hiệu là bước quan trọng để quán của bạn phát triển theo đúng hướng. Việc xác định sai định vị sẽ gây ra nhiều hậu quả. Bạn muốn tập trung vào những đối tượng có sức chi trả cao nhưng không đầu tư vào không gian, chất lượng đồ uống thì không thể tiếp cận đúng được. Ngược lại, nếu là đối tượng có sức mua trung bình thì họ quan tâm đến giá cả nhiều hơn là không gian hay dịch vụ.
3.3 Xác định nguồn vốn và chi phí đầu tư
3.3.1 Các chi phí cần dự toán trước
Khi muốn mở quán trà sữa ở nông thôn, bạn cần xác định được những chi phí cần bỏ ra. Sau đó, bạn căn cứ vào số vốn ban đầu của mình để xác định quy mô, hình thức của quán cho phù hợp. Sau đây là những loại phí cơ bản của một quán trà sữa:
- Phí thuê mặt bằng bán trà sữa
- Thiết kế nội thất, thi công xây dựng.
- Nhân công (nhân viên phục vụ, nhân viên quản lý, nhân viên giao hàng,…).
- Trang thiết bị, vật liệu phục vụ cho việc vận hành của quán.
- Các khoản khác để duy trì hoạt động hàng tháng như điện, nước, wifi,…
- Các khoản phát sinh như đăng kí kinh doanh, các hoạt động truyền thông,…
3.3.2 Lưu ý
Khi dự trù kinh phí, bạn phải có một khoản tiền dự phòng. Khoản này được dùng để duy trì hoạt động trong thời gian đầu khi việc kinh doanh chưa ổn định và chưa có lợi nhuận.
Trong giai đoạn đầu kinh doanh, bạn cần chú trọng vào các hoạt động truyền thông, quảng cáo. Những hoạt động này sẽ giúp cửa hàng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Đây là lúc tốt nhất để tạo ấn tượng với khách hàng về sản phẩm mình kinh doanh.
Một lưu ý khác là bạn phải có kế hoạch ngân sách chi tiết. Điều này giúp bạn xác định được nguồn lực của quán để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Từ đó, quán có thể đi vào hoạt động thuận lợi hơn.
3.4 Lựa chọn mặt bằng phù hợp
3.4.1 Khi khách hàng mục tiêu là dân văn phòng
Khi lựa chọn mặt bằng, bạn nên chọn những nơi mà khách hàng mục tiêu của mình thường đến. Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng cho dân văn phòng, bạn phải xác định địa điểm phù hợp. Các địa điểm mà dân văn phòng thường ghé như các khu vui chơi, phố đi bộ, các trung tâm hành chính,…
3.4.2 Khi khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên
Khi khách hàng mục tiêu của ban là học sinh, sinh viên, bạn phải lựa chọn những nơi thật phù hợp. Quán trà sữa của bạn nên nằm ở cạnh trường học, các khu trọ, khu kí túc xá,… Đây là những nơi mà học sinh sinh viên thường tụ tập nên dễ tiếp cận hơn.
3.5 Đảm bảo chất lượng trà sữa
Việc kinh doanh muốn lâu bền thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm. Mở quán trà sữa ở nông thôn thì yếu tố tiên quyết để thành công là chất lượng trà sữa. Chất lượng ở đây là đảm bảo hình thức đẹp, hương vị ngon, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Để thực hiện tốt điều này, quán của bạn phải có một người pha chế giỏi để mang lại hương vị tuyệt vời nhất.
3.6 Thiết kế và trang trí không gian quán
Trước khi thiết kế, trang trí, bạn phải xác định phong cách mà quán mình hướng đến là gì? Việc xác định này sẽ giúp bạn có thể có ý tưởng thiết kế phù hợp. Sự bố trí này phải đảm bảo nhiều yếu tố như hài hòa, cân đối, khoa học,…
Với mỗi đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần có cách tiếp cận phù hợp. Nếu là học sinh, sinh viên thì phong cách hướng tới phải là trẻ trung, độc đáo, sáng tạo. Còn đối với nhân viên văn phòng thì cần sang trọng, thanh lịch. Nếu mục tiêu là các gia đình thì phong cách phải thiên hướng lãng mạn và ấm cúng.
>>>> Xem Ngay: Cách trang trí quán trà sữa bình dân khiến khách hàng “mê mẩn”
3.7 Chuẩn bị trang, thiết bị, máy móc pha chế, nguyên liệu trà sữa
Các trang thiết bị, máy móc pha chế hay nguyên liệu trà sữa là những yếu tố cần thiết để việc vận hành quán được thuận lợi. Bạn nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín để mua thiết bị, nguyên vật liệu phù hợp. Đồng thời, bạn cũng phải đảm bảo nhà cung cấp có mức giá phải chăng để tiết kiệm được chi phí, nhanh chóng thu được lợi nhuận.
Một số trang thiết bị, nguyên liệu không thể thiếu để mở quán trà sữa ở nông thôn như máy xay đá, bình ủ trà sữa, cốc đựng trà, trân châu, trà,…
Bạn phải lên danh sách nguyên vật liệu theo menu quán. Nhờ đó, bạn sẽ biết được cần mua những nguyên liệu nào, số lượng ra sao. Điều này sẽ giúp bạn ước tính được chi phí ban đầu cần bỏ ra. Mức chi phí phải đủ để duy trì hoạt động trong thời gian khai trương ban đầu và ít nhất là 3 tháng sau đó.
3.8 Hoàn thiện giấy tờ pháp lý
Để mở tiệm trà sữa ở nông thôn đúng luật, bạn phải đảm bảo có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Việc có đủ giấy phép sẽ giúp quán hoạt động xuyên suốt và ổn định. Các giấy tờ cần thiết mà bạn cần hoàn thiện bao gồm giấy phép kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu độc quyền riêng (đối với những quán muốn mở quy mô lớn),…
Đây là bước rất quan trọng trong quá trình mở quán nhưng nhiều người lại coi nhẹ. Thực hiện đúng bước này, thương hiệu của bạn sẽ có được sự bảo hộ của pháp luật. Từ đó, bạn có thể yên tâm kinh doanh mà không phải lo nghĩ về vấn đề tranh chấp bản quyền thương hiệu.
3.9 Đào tạo nhân viên
Ngoài chất lượng đồ uống thì thái độ nhân viên là yếu tố giúp khách hàng có trải nghiệm tốt. Nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp, vui vẻ mang lại ấn tượng tốt về quán. Để đảm bảo chất lượng nhân viên, bạn cần đặt ra một số tiêu chuẩn đào tạo. Các yêu cầu đó có thể là:
- Chào khách hàng (nụ cười, lời chào, hành động,…).
- Khi khách hàng có yêu cầu, phải nhiệt tình, tận tình tư vấn.
- Cần tập trung, không xao nhãng trong công việc.
- Phải ghi nhớ những gì khách hàng nói, tôn trọng khách hàng.
3.10 Lên kế hoạch marketing chi tiết cho quán
Sau khi quán đi vào hoạt động thử, bạn cần chuẩn bị những kế hoạch hoạt động chi tiết cho giai đoạn khai trương và phát triển sau đó. Các kế hoạch này cần được chuẩn bị đầy đủ và chi tiết. Nhờ đó, khi đi vào hoạt động, bạn có thể nhìn vào những kế hoạch này để biết mỗi giai đoạn cần những chiến lược như thế nào để phát triển.
Giai đoạn khai trương và hoạt động ban đầu, bạn nên tập trung gia tăng độ nhận diện của quán mà không phải là doanh thu. Đây là giai đoạn tuyệt vời để khách hàng có những trải nghiệm và ấn tượng tốt hơn về quán. Việc chú trọng vào các hoạt động marketing như giảm giá, phát tờ rơi, làm banner,… là cần thiết ở thời điểm này.
Nếu có thể, bạn nên xin khách hàng ít phút điền bảng khảo sát về quán. Các khảo sát này sẽ giúp quán nhận ra những thiếu sót của mình. Từ đó nâng cao chất lượng để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
>>>> Tham Khảo Ngay: Kế hoạch marketing cho quán trà sữa ấn tượng trong 8 bước
4. Kinh nghiệm để kinh doanh trà sữa ở nông thôn thành công
Khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, đặc biệt là khi bạn mở tiệm trà sữa ở nông thôn cũng có những khó khăn, thách thức khác nhau. Để bạn không mắc phải nhiều sai lầm trong kinh doanh, sau đây chúng tôi sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm khi kinh doanh.
- Bạn nên tham gia các khóa học pha chế trà sữa: Những khóa học này sẽ giúp bạn có kiến thức về pha chế. Từ đó bạn có thể tạo nên những công thức riêng. Những công thức đó sẽ là trở thành đặc trưng của quán.
- Bạn nên cập nhật liên tục những xu hướng thị trường: Các công thức nước uống là điều quyết định khi mở quán trà sữa ở nông thôn thành công. Các công thức nước uống luôn được cập nhật liên tục. Đây là điều giúp quán thu hút được sự chú ý của khách hàng.
- PR quán dưới nhiều hình thức khác nhau: Đây là cách để gia tăng độ nhận diện của quán. Hiện nay bạn có thể sử dụng các hình thức PR quán từ online đến offlline. Việc tận dụng tốt các kênh này sẽ giúp quán thu hút được sự chú ý của khách hàng.
- Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được chú trọng: Chất lượng thực phẩm là vấn đề đang được quan tâm trong thời gian gần đây. Vì vậy bạn cần quan tâm hơn đến chất lượng đầu vào của nguyên vật liệu.
- Tham gia các khóa học chuyên môn về kinh doanh trà sữa: Khi muốn mở quán, bạn cần chú trọng đến việc bổ sung các kiến thức nền tảng. Các kiến thức này có thể là kỹ năng kinh doanh, pha chế,…
Việc mở quán trà sữa ở nông thôn đang là xu hướng trong thời gian gần đây. Để quán của bạn có thể thành công ở thị trường này, bạn cần có nhiều kiến thức, kỹ năng. Hi vọng bài viết trên của Trà sữa Đô Đô đã giúp bạn có những kiến thức bổ ích và mở quán trà sữa thành công. Nếu bạn còn những thắc mắc về việc kinh doanh trà sữa, liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhé!
>>>> Khám Phá Thêm: